Covid-19: Chất xúc tác khiến toàn TTBĐS thay đổi, nhà đầu tư chuyển hướng an toàn

| 29-04-2020, 02:36 | Thị trường 24h

Dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng nhất trong 4 năm qua. Tuy nhiên, đây được coi là chất xúc tác để mọi đối tượng trên thị trường từ các chủ đầu tư, sàn giao dịch đến các cơ quan quản lý nhà nước cùng thay đổi nhằm vực dậy thị trường. Người mua thực và các nhà đầu tư cũng chuyển hướng an toàn.

Thị trường phân hóa theo từng phân khúc

Trong quý 1/2020, nguồn cung, lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thụ đều sụt giảm. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng giao dịch thành công trong quý 1 chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ hấp thụ chỉ gần 15%. Quý 2 cũng chưa có dự án nào được động thổ, khởi công, ngoại trừ một số dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội và TP.HCM.

Do tác động kép từ ngành du lịch và cả bất động sản nên phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng phải chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất bởi Covid. Trong khi đó, bất động sản nhà ở và công nghiệp là loại hình ít bị ảnh hưởng, đặc biệt là loại hình nhà ở do sát với nhu cầu thực và quyết định mua phụ thuộc vào kế hoạch sinh sống dài hạn.

Giá bất động sản cũng có sự phân hóa theo loại hình bán và cho thuê. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thông thường giá bán bất động sản tăng 2-3% theo quý nhưng quý 1/2020 là quý đầu tiên giá bất động sản không thay đổi. Trong khi đó, giá thuê lại có sự sụt giảm.

Nhận định thị trường sau đại dịch sẽ có nhiều thay đổi, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói: “Bất động sản Việt Nam sẽ thích ứng theo xu thế như bán hàng online, các dịch vụ online, các sản phẩm bất động sản xanh, gần gũi với môi trường, có tính riêng tư như nhà ở riêng lẻ, biệt thự liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng, trang trại… sẽ có cơ hội lớn”. Cũng theo ông Bình, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm được giảm bớt khó khăn nhờ sự phục hồi của ngành du lịch. Trong khi đó, bất động sản công nghiệp cũng được hưởng lợi nhờ sự dịch chuyển của các dòng đầu tư trên thế giới.


Covid-19: Chất xúc tác khiến toàn TTBĐS thay đổi, nhà đầu tư chuyển hướng an toàn

Thị trường bất động sản quý 1 trầm lắng nhưng giá không giảm

Doanh nghiệp mạnh tay tìm cách ứng phó

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong quý 1 tăng tới 69%. Vì khách hàng không thể giao dịch trực tiếp nên khoảng 80-90% các chủ đầu tư và các sàn đã chuyển sang hình thức tư vấn, bán hàng online.

Nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các biện pháp kích cầu như hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi, tặng quà… Theo thông tin từ một số sàn giao dịch, dù không giảm giá trực tiếp nhưng nếu tính theo giá trị quà tặng của chủ đầu tư, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 150-200 triệu đồng so với giai đoạn trước.

Như mới đây, một tập đoàn đã mạnh tay giảm 40% giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn này và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư… Hay một công ty địa ốc khác cũng chi gói trợ giá 100 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng mua nhà.

Nhiều chính sách “giải cứu” bất động sản

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước đã có những động thái tích cực. Như Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình condotel. Hay UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Về phía ngân hàng, một số ngân hàng cũng đã giảm lãi vay khoảng 2% so với thời điểm trước.

Về các chính sách hỗ trợ, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Bất động sản bình dân là phân khúc đáp ứng đại đa phần nhu cầu của người dân nên cần có những chính sách khuyến khích các chủ đầu tư để tiếp tục phát triển, chẳng hạn như hỗ trợ về chi phí vốn”.

Nhà đầu tư chuyển hướng an toàn

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được phần đông người lựa chọn trong thời điểm này. Trong khó khăn vẫn có nhiều cơ hội, đặc biệt là từ những sản phẩm của các nhà đầu tư thứ cấp phải bắt cắt lỗ để thu hồi tiền.

Nhiều nhà đầu tư có dòng tiền mạnh, không cần vay ngân hàng đã và đang tìm kiếm bất động sản giá tốt ngay trong dịch. Nhiều người mua nhà cũng lựa chọn xuống tiền tại thời điểm này để được hưởng các ưu đãi giảm giá của chủ đầu tư.

Về xu hướng của người mua thực và các nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, khách hàng mua nhà ở đang có xu hướng tìm mua những căn hộ sắp bàn giao. Trong khi đó, các nhà đầu tư lại chuyển từ những phân khúc nhiều rủi ro như lướt sóng đất nền, mua căn hộ nghỉ dưỡng sang bất động sản nội đô tại các thành phố lớn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam càng thể hiện sự hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường bất động sản Việt vẫn còn nhiều điểm sáng, hứa hẹn sẽ sớm phục hồi nhờ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các đối tượng trên thị trường.

Phùng Dung

> Công nghệ trở thành “cứu cánh” cho tiếp thị bất động sản mùa Covid-19
> Bất động sản tạm ngủ đông mùa dịch – “vùng giá đáy” có xuất hiện?

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm