Kiến nghị nới tỷ lệ mua nhà tại Việt Nam cho người nước ngoài

| 28-04-2020, 13:42 | Thị trường 24h

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa qua đã đề xuất tăng tỷ lệ người nước ngoài được mua, sở hữu nhà tại các dự án cao cấp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện nay.


Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), so với người dân trong nước, hiện nay phân khúc cao cấp phù hợp hơn với nhu cầu của người nước ngoài. Chính vì vậy, cần xem lại quy định theo hướng gia tăng tỷ lệ người nước ngoài được mua, sở hữu nhà tại các dự án nằm trong phân khúc này. 

Kiến nghị nới tỷ lệ mua nhà tại Việt Nam cho người nước ngoài
Ngày càng có nhiều người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam 

VARS cho rằng, thị trường bất động sản đang ghi nhận lượng tồn kho lớn tại phân khúc cao cấp. Trong trường hợp nới room mua nhà cao cấp cho khối ngoại, thanh khoản có thể sẽ tăng lên, đồng thời lượng hàng tồn kho nhà cao cấp sẽ giảm.

Đánh giá về nguồn cầu từ khách nước ngoài, Tổng giám đốc SonKim Land, Andy Han Suk Jung cho biết, kể từ khi pháp luật cho phép người nước ngoài được mua căn hộ tại Việt Nam, lượng người nước ngoài mua nhà có sự tăng mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. 

"Mặc dù nguồn cầu rất lớn nhưng theo luật hiện hành, chúng tôi bị giới hạn trong việc cung ứng nhu cầu của khách hàng. Việc kiểm soát quyền sở hữu của người nước ngoài là điều dễ hiểu, nhưng nếu tăng tỷ lệ đến 49%, tôi tin rằng sẽ giúp nền kinh tế trong nước phục hồi sau cuộc khủng hoảng đại dịch sớm hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác", ông Andy Han Suk Jung chia sẻ.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối với vấn đề tăng tỷ lệ mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi điều này có thể kéo theo nhiều tác động về mặt an sinh, xã hội nên sẽ cần điều chỉnh cả về vấn đề kinh tế, an ninh, chính trị, xã hội.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm