Bất động sản mùa covid: Công nghệ trở thành cứu cánh cho khâu tiếp thị "vượt khó"

| 27-04-2020, 10:18 | Thị trường 24h

Những thách thức và tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 đã gây ra những áp lực không nhỏ cho thị trường bất động sản trong thời gian trở lại đây. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư cũng như nhà môi giới bất động sản vẫn có những cách hữu hiệu để đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng thông qua giải pháp công nghệ.


Để thích ứng với giai đoạn khó khăn do Covid-19 gây ra, các công ty bất động sản buộc phải tìm ra giải pháp nếu không muốn tiếp tục thu mình và chìm sâu hơn vào khủng hoảng. Việc tạm dừng hầu hết các hoạt động xúc tiến giao dịch, giới thiệu dự án cũng phần nào trở thành động lực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS và xu hướng này đang trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia.

Khách hàng sẽ không phải đến tận nơi mà vẫn có thể ngồi từ xa để tham quan và có những cái nhìn chân thực nhất về dự án thông qua các tour thực tế ảo (VR). Cụ thể, các thông số kỹ thuật, thiết kế của chủ đầu tư và người bán sẽ được các nhà phát triển sử dụng để tạo ra không gian 3D ảo cho sản phẩm bất động sản. Trải nghiệm VR mang đến người xem những cái nhìn chân thực nhất đến toàn bộ không gian căn nhà mà không bị cản trở hay che khuất bởi bất kỳ một góc độ nào. Không chỉ đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng trẻ, yêu công nghệ, hoặc khách hàng ở xa không có điều kiện đến xem dự án, việc sử dụng tour thực tế ảo này còn trở thành công cụ đắc lực trong thời điểm hạn chế đi lại vì dịch bệnh cho hoạt động bán nhà.

Thông qua trải nghiệm VR, người mua có thể bao quan toàn bộ không gian ngôi nhà
cần đến xem trực tiếp. Ảnh minh họa: Internet.

Tại thị trường Mỹ, theo thống kê của Zillow, trong tháng 3 vừa qua, số lượng các tour thực tế ảo, tham quan nhà qua hình ảnh 3D đã tăng tới 191% so với tháng trước đó. Dữ liệu của công ty môi giới BĐS Redfin lại cho biết, vào thời điểm đầu tháng 3, lượng khách hàng yêu cầu xem nhà qua tour thực tế ảo chỉ khoảng 0,2% nhưng đã tăng lên mức 18,9%, tính đến ngày 22/3, nghĩa là đã tăng gấp 94 lần chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

Thông tin đăng tải trên Abacus cho biết, tại Trung Quốc, tập đoàn BĐS Evergrande đã đóng cửa các trung tâm bán hàng ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh từ sau Tết Nguyên đán và chuyển sang bán nhà trực tuyến. Theo số liệu được doanh nghiệp này công bố tại một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến, số căn nhà phố bán được thông qua dịch vụ bán hàng trực tuyến chỉ trong 3 ngày đã lên đến 47.500 căn với tổng trị giá lên tới 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,3 tỷ USD).

Theo thông tin từ Supchina, để tháo gỡ phần nào khó khăn khi tiếp thị BĐS trong mùa Covid-19, công ty BĐS Beike Zhaofang hiện cũng đang đẩy mạnh các tour thực tế ảo nhằm gia tăng trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Báo cáo của Beike Zhaofang cho thấy, có khoảng 350.000 lượt xem nhà mỗi ngày trong tháng 2/2020 qua các tour thực tế ảo, ước tính gấp khoảng 35 lần so với tháng kế trước. Người đứng đầu bộ phận VR của Beike Zhaofang cho hay: “Mặc dù công ty đã thử nghiệm VR từ năm 2015, nhưng phải đến thời điểm dịch bệnh bùng phát thì việc sử dụng nền tảng này mới phát triển và thực sự đem lại hiệu quả”.

Giai đoạn bùng phát covid-19 giúp việc sử dụng công nghệ trong tiếp thị BĐS trở nên ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa: Internet

Tại Việt Nam, đến thời điểm này việc ứng dụng VR để xây dựng các tour xem nhà thực tế ảo chưa thực sự phổ biến. Dù vậy, thị trường vẫn ghi nhận xu hướng sử dụng công nghệ để tiếp thị bất động sản trong mùa Covid-19 thông qua sự phát triển mạnh của các app bán nhà trực tuyến; nhiều môi giới livestream để giới thiệu sản phẩm hay sử dụng cả những tin đăng có video, 3D scanning để đưa đến cái nhìn cụ thể hơn với khách hàng.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, lượt xem trung bình với các tin đăng có 3D scanning lớn hơn gấp 7 lần so với loại tin đăng thông thường (chỉ có thông tin và hình ảnh tĩnh).

Nhu cầu và sự quan tâm của người mua nhà đối những tin đăng có 3D scanning và video trong thời gian này đều tăng rõ rệt so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Theo đó, lượt xem tin có 3D scanning đã tăng khoảng 53% trong thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. So với hồi tháng 12 năm ngoái, số lượng các tin đăng có 3D scanning trong tháng 3/2020 cũng tăng 52%.

Qua những số liệu trên, có thể thấy phần nào ưu thế của việc ứng dụng công nghệ trong việc tiếp thị bất động sản trong mùa dịch Covid-19. Dù vậy, để ứng dụng công nghệ này vào công việc của mình một cách hiệu quả, các công ty BĐS cũng cần phải đầu tư kỹ lưỡng về kỹ thuật, tiền bạc cũng như nhân lực, thời gian để có thể đưa được những video, hình ảnh 3D đảm bảo chất lượng. Tương tự như sự đổ bộ của Internet và thương mại điện tử, công nghệ sẽ có thể sẽ trở thành yếu tố quyết định cuộc chơi cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn như hiện nay.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm