Đề xuất giãn tiến độ trả nợ cho người mua nhà

| 20-04-2020, 04:38 | Thị trường 24h

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Nhìn nhận về khó khăn của thị trường BĐS hiện tại, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, trong ba tháng qua, thị trường nhà đất gần như bị đóng băng. Giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%, doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản. Các doanh nghiệp BĐS và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn, hầu hết doanh nghiệp vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn. Liên quan đến những nội dung này, khối ngân hàng thương mại cũng chưa có các giải pháp hỗ trợ người vay mua nhà để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. 

HoREA đề trình chính phủ xem xét giãn tiến độ trả nợ cho người mua nhà chịu tác động
từ dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Hiện nay tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm khoảng 10%. Con số này đang tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp, nhất là trong lúc các doanh nghiệp vẫn phải duy trì lực lượng lao động.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, xem xét cho các doanh nghiệp BĐS và người mua nhà được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn. Đồng thời, xem xét cho người vay mua nhà ở thương mại được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, HoREA đề xuất giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất. Đối với doanh nghiệp, tiền sử dụng đất chiếm tỉ lệ lớn trong dự án nhà ở. Nếu phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm hiện nay, trong lúc bị sụt giảm mạnh doanh thu hoặc không có doanh thu thì doanh nghiệp càng thêm khó khăn. Do vậy, chính phủ nên xem xét, chấp thuận cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án 5 tháng đối với doanh nghiệp có số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến tháng 6/2020 (sau 90 ngày kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất). Ngoài ra, cũng cần xem xét, chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng, khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Phương Uyên

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm