TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng 166ha tại Quận 9

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 3-04-2020, 05:39 | Thị trường 24h / Kiến thức

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung cục bộ của Thủ tướng, TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng hơn 166ha tại quận 9.


Quyết định 430 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2025 đã thay đổi mục đích sử dụng đất tại Phường Long Phước, quận 9. Đây là cơ sở để TP.HCM thành lập khu công nghệ cao 2.

Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM - ông Nguyễn Thanh Nhã cho biết quyết định 430 chỉ điều chỉnh cục bộ một chi tiết nhỏ trong quyết định 24 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về duyệt quy hoạch chung của TP.HCM. 

Việc này để giải quyết một số vướng mắc nhỏ trong quá trình thực hiện quy hoạch chung của TP. Quyết định này không làm thay đổi bản chất của quy hoạch chung năm 2010.

Cụ thể, quyết định 430 cho phép TP.HCM thay đổi định hướng quy hoạch khu đất du lịch nghỉ dưỡng phát triển mới ở phường Long Phước (quận 9) để bổ sung chức năng khu công nghệ cao (công viên khoa học và công nghệ) rộng hơn 166ha. Đây sẽ là "Khu công nghệ cao 2" của TP.HCM.


VỊ trí khu vực quy hoạch "Khu công nghệ cao 2" tại quận 9 - Ảnh: kinhdoanhdiaoc.net

"Khu công nghệ cao 2" với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, liên kết và bổ sung chức năng cho khu công nghệ cao hiện hữu. Đây cũng là cơ sở để nghiên cứu khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông TP.HCM (quận 2, quận 9 và Q. Thủ Đức).

Trong thực địa, "Khu công nghệ cao 2" của TP.HCM có mặt phía đông giáp rạch Bà Nghiêm, rạch Ván; phía Tây giáp sông Tắc; phía Nam giáp sông Tắc, rạch Đỏ và rạch Bà Nghiêm và phía Bắc giáp sông Tắc.

Chính phủ cũng cho phép điều chỉnh hướng tuyến của đường nội bộ trong khu này và thêm cầu bắc qua sông Tắc để kết nối với Khu công nghệ cao hiện hữu và đường Vành đai 3.

Quyết định định 430 của Chính phủ sẽ là cơ sở pháp lý để UBND TP.HCM phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu công viên khoa học và công nghệ tại P.Long Phước, Quận 9. 

Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các bước thực hiện quy hoạch, bồi thường thu hồi đất để thành lập "Khu công nghệ cao 2".


Ảnh minh họa

Dự kiến sau khi hoàn thành, cùng với khu công nghệ cao hiện hữu, khu công nghệ cao thứ 2 này sẽ trở thành 1 trong 3 khu vực hạt nhân quan trọng trong cấu trúc đô thị sáng tạo phía Đông TP.

Trước đó, khu công nghệ cao đầu tiên của TP.HCM (SHTP) được thành lập từ năm 2002, có tổng diện tích 913ha tại quận 9.

Quyết định 430 của Thủ tướng Chính phủ cũng cập nhật quy mô, hướng tuyến và tiêu chuẩn của đường vành đai 3 TP.HCM vào quy hoạch chung.

Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung tổng thể TP.HCM

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn 2060 trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Nhã cho hay hiện TP.HCM đang hoàn chỉnh dự thảo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung tổng thể TP.HCM để trình Thủ tướng phê duyệt. Theo dự kiến khoản tháng 6-2020, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung tổng thể của TP sẽ được phê duyệt để TP bắt tay nghiên cứu, xây dựng đồ án quy hoạch chung.

Bạn đang theo dõi bài viết TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng 166ha tại Quận 9. Ngoài ra bạn cũng có thể tải về tài liệu phân tích tiềm năng đầu tư bất động sản khu Đông:


Có thể bạn chưa biết:

  • Muốn không bị lừa khi mua đất nền? Xem ngay hai "bùa hộ mệnh" này
  • Đánh giá tiềm năng đầu tư dự án Ricca Quận 9: Ưu điểm và Nhược điểm
  • Giá nhà đất khu Đông TP.HCM không ngừng tăng: Đây có phải là lý do?
  • 5 lý do bạn nên sở hữu căn hộ Ricca Quận 9 tại thời điểm này
  • Đầu tư 6.600 tỷ đồng làm đường liên vùng 4 kết nối Đồng Nai và TP.HCM

Thế An (BT)

Theo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm