Hà Tĩnh đẩy mạnh tiến độ thu hồi các khu đất vàng bị treo

| 27-03-2020, 04:43 | Thị trường 24h

Nhiều dự án treo tại Hà Tĩnh đã bị UBND tỉnh thu hồi do chậm tiến độ, việc này sẽ khiến môi trường đầu tư thêm lành mạnh và tránh lãng phí nguồn nhân lực và quỹ đất.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tiến độ thu hồi các khu đất vàng bị treo
Nhiều dự án sau một một thời gian cấp phép đầu tư thì vẫn chưa được triển khai để lại sự nhếch nhác, đổ nát, mất mỹ quan cho những khu du lịch biển.

Những dự án đất vàng ven biển “ngủ yên”

Hà Tĩnh là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư vào du lịch, giải trí, bất động sản, trong thời gian qua, đã có nhiều dự án được triển khai, đưa vào sử dụng mang lại ý nghĩa, sức hút lớn. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn có nhiều doanh nghiệp mặc dù được UBND tỉnh tạo để triển khai thực hiện nhưng lại “treo” các dự án trong một thời gian dài khiến chính quyền và người dân địa phương bức xúc vì lãng phí tài nguyên.

Được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đầu tư tại Quyết định số 2403/QĐ-UBND ngày 25/3/2016 và phải đi vào hoạt động trong thời gian 18 tháng, thế nhưng đến nay sau hơn 3 năm, Dự án xây dựng khách sạn Hải Âu Thiên Cầm do Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Tĩnh làm chủ đầu tư vẫn chưa được triển khai… Toàn bộ 7.400m2 đất mặt tiền ven biển cỏ mọc um tùm, đổ nát gây mất mỹ quan cho khu du lịch biển Thiên Cầm.

Lý giải về sự chậm trễ của dự án, ông Tôn Đức Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Tĩnh cho hay: Vì chúng tôi cố gắng để ổn định tình hình nguồn vốn, cũng như các vấn đề về chiến lược để khi đầu tư sẽ mang lại hiểu quả kinh doanh cao. Chính vì vậy khi triển khai chúng tôi chấp nhận chậm tiến độ so với ban đầu.

Trong khi đó, Dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa… Được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép xây dựng vào tháng 5/2011 và phải hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý IV/2012, thế nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa được đầu tư, hoặc đang chậm tiến độ. Bên cạnh đó, có một số hạng mục thi công không đúng vị trí quy hoạch được tỉnh phê duyệt.

Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm cho biết thêm: Vào mùa cao điểm khách về, Thiên Cầm rất đông mà các đơn vị đầu tư kiểu này thì không thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng 300/1200 dự án đang chậm tiến độ xây dựng, hoặc đầu tư kém hiệu quả, gây lãng phí lớn tài nguyên và ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư của tỉnh. Để xảy ra thực trạng này không thể không nhắc đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc khảo sát, lựa chọn chủ đầu tư, cũng như vấn đề giám sát, đôn đốc các nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.

Siết chặt, nâng cao chất lượng quản lý dự án đầu tư

Kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình chậm tiến độ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với nhóm dự án cơ bản hoàn thành, đi vào hoạt động, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện... đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án hoạt động có hiệu quả.

Đối với nhóm dự án đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thi công xây dựng, yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục rà soát, đôn đốc, kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan để triển khai dự án đúng tiến độ, đúng quy định.

Đối với dự án không có lý do khách quan, bất khả kháng: Tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra nhằm xử lý nghiêm; kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, ngừng hoạt động, chây ỳ, cố tình giữ đất và không có năng lực tiếp tục triển khai.

Với các dự án có lý do, nguyên nhân khách quan: Do vướng mắc về thủ tục pháp lý, bồi thường giải phóng mặt bằng… Làm rõ từng nguyên nhân đối với từng dự án cụ thể, tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo hoặc phương án giải quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Việc kiểm tra, rà soát nhóm các dự án này phải hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2020. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát dự án đầu tư.

Theo ông Hoàng Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh: "Trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng chậm tiến độ của các dự án, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng cùng vào cuộc, chấm dứt quy hoạch “treo”, dự án chậm. Đối với các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết thì tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện còn những nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, giữ đất, giữ dự án trục lợi… tỉnh sẽ làm quyết liệt hơn nữa, xử lý dứt điểm đối với các dự án quá chậm tiến độ, vi phạm các quy định pháp luật để bảo vệ tài nguyên đất, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này”.

Không thể phủ nhận ý nghĩa quan trọng của các dự án đặc biệt là các dự án đầu tư vào các vùng ven biển của sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương. Tuy nhiên, nếu như không có sự khảo sát, lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực, trình độ chuyên môn thì sẽ gây ra nhiều hậu quả và hệ lụy xấu cho địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm