Các tuyến metro tại TP.HCM đồng loạt tăng tốc trong năm 2020

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-03-2020, 02:11 | Thị trường 24h

Trong khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang chuẩn bị đưa vào vận hành thử nghiệm thì TP.HCM cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo kế hoạch đã đề ra trước đó thì tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cần hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020 để khởi công vào năm 2021, và hoàn thành thi công vào năm 2025, chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026.

Từ năm 2016, do vướng mắc ở khâu điều chỉnh dự án, nên công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tạm dừng, đồng thời phải cập nhật lại kế hoạch tái định cư tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Sau khi vướng mắc được tháo gỡ, UBND TP.HCM đã thông qua chính sách bồi thường theo kế hoạch đã đề ra. Hiện nay các sở, ngành liên quan cũng đang tập trung phối hợp thực hiện các phương án để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng.

Dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua địa bàn 6 quận, gồm Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, với tổng diện tích hơn 251.000 m2. Trong đó Tân Bình là địa phương có số hộ dân cần giải tỏa nhiều nhất, sau đó là quận 3. Hiện các địa phương nêu trên đã hoàn thành chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư... Khoảng 10% số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận được bồi thường và 5% số hộ đã bàn giao mặt bằng, đồng thời, đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầu xây lắp đầu tiên - gói CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương).

Các tuyến metro tại TP.HCM đồng loạt tăng tốc trong năm 2020

Dự kiến tuyến metro số 2 sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2026 

Để tạo điều kiện tối đa cho tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, UBND TP.HCM cũng kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án lên 1.489 tỉ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỉ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư.

Khởi động tuyến metro số 5

Dự án metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), hiện Ban QLĐSĐT đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn lập hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và rà soát báo cáo kế hoạch hành động tái định cư cho dự án. Dự kiến những vấn đề này được trình UBND TP HCM trong tháng 4 năm nay, sau đó là Hội đồng thẩm định nhà nước, Chính phủ và Quốc hội để dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020.

Giai đoạn 1 dự án metro số 5 có chiều dài khoảng 8,9 km, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Công trình gồm 1 bãi đỗ tàu và 9 nhà ga (gồm 8 ga ngầm và 1 ga trên cao). Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 vào khoảng 1,9 tỉ USD, thực hiện bằng nguồn vốn ODA.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm