Covid-19: Khó khăn hay "lửa thử vàng" của doanh nghiệp bất động sản?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 20-03-2020, 04:25 | Thị trường 24h

Covid-19 hiện đang làm đảo lộn hoạt động của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Song, đây cũng là giai đoạn “thử lửa”, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp khéo lèo lái trước khó khăn.

4 khó khăn đè nặng lên doanh nghiệp bất động sản giữa đại dịch

Theo kết quả khảo sát tình hình khó khăn của doanh nghiệp những tháng đầu năm 2020 do tác động của Covid-19 do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trình Chính phủ, hiện có 4 áp lực và thách thức khiến thị trường giảm tốc cũng như gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay:

Thứ nhất, dịch bệnh làm gián đoạn, đảo lộn các mặt hoạt động của doanh nghiệp bất động sản. Các hoạt động tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng đều là những khâu rất quan trọng trong dây chuyền sản xuất kinh doanh đặc thù của ngành địa ốc cũng bị đảo lộn và hạn chế.

Covid-19: Khó khăn hay "lửa thử vàng" của doanh nghiệp bất động sản?

Khó bắt gặp những buổi mở bán với đông đảo khách hàng tham gia như thời gian trước bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Thứ hai, Covid-19 đang làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể khiến nhiều doanh nghiệp bị mất thanh khoản về dòng tiền khi tồn kho tăng cao và nợ đọng lớn dần.

Thứ ba, dịch làm tăng chi phí đầu tư, tăng chi phí vốn và lãi vay kéo theo nguy cơ các khoản nợ bị chuyển thành nợ xấu. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng cao so với doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn ở giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp bất động sản có quy mô càng lớn và càng nhiều lao động thì chi phí càng lớn, khó khăn càng cao.

Thứ tư, dịch bệnh làm tăng nguy cơ thua lỗ, phá sản ở các doanh nghiệp bất động sản. Thị trường bất động sản đã phải đương đầu với nhiều khó khăn trong 2 năm qua, nay thêm ảnh hưởng của dịch bệnh lại rơi vào tình thế khó chồng khó.

Thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều khó khăn giữa đại dịch Covid-19.

HoREA đánh giá, tình hình dịch bệnh trong những tháng đầu năm 2020 đã ảnh hưởng rõ rệt đến tất cả doanh nghiệp bất động sản và nhiều khả năng kéo dài ảnh hưởng trong thời gian tới. Cụ thể là các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị bán hàng trên thị trường bất động sản đa phần đều bị hủy bỏ hoặc hạn chế. Tâm lý dịch bệnh đang đè nặng, hầu hết khách hàng đã nhận lời tham dự sự kiện ra mắt dự án, song đến phút cuối đều hủy lịch.

Giai đoạn “thử lửa” của doanh nghiệp bất động sản

Dịch Covid-19 trước mắt đã gây ảnh hưởng nặng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Tuy nhiên, tác động từ dịch chỉ là khó khăn tạm thời, về lâu dài không thể kìm hãm sự phát triển của thị trường.

Bức tranh tổng thể về bản chất thị trường hiện nay chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, tính thanh khoản vẫn tốt, còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới. Khó khăn của doanh nghiệp bất động sản thời điểm này là làm sao duy trì hoạt động, đảm bảo được nguồn lực cho đến khi dịch bệnh lắng xuống để có thể nắm bắt những cơ hội mới.

Bản chất thị trường bất động sản hiện nay vẫn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới.

Đây cũng là giai đoạn thích hợp để các doanh nghiệp dừng lại quan sát, tìm ra những thiếu sót trong thời gian qua để từ đó cơ cấu lại hoạt động, chuẩn bị cho những bước đi kế tiếp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể linh động chuyển đổi sang các hình thức hoạt động phù hợp. Ví dụ như hoạt động bán hàng có thể chuyển sang hình thức online, vừa tránh được dịch lây lan, vừa đảm bảo khách hàng có thể yên tâm giao dịch một cách an toàn.

Nếu trong thời gian ngắn, bệnh dịch được không chế thì thị trường bất động sản sẽ quay về quỹ đạo bình thường. Trường hợp tình hình dịch bệnh kéo dài, khả năng nhiều doanh nghiệp có nguồn lực yếu kém sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản. Về mặt tích cực, đây có thể xem như một cuộc sàng lọc giúp thị trường nhà đất trở nên “khỏe mạnh”, giữ lại những doanh nghiệp có đầy đủ thực lực, giỏi "lèo lái trước sóng gió".

Song, đại dịch lần này còn tạo ra nhiều cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp nhạy bén, giỏi nắm bắt, thích nghi.

Không chỉ vậy, đại dịch lần này còn tạo ra nhiều cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp bất động sản. Nếu chỉ vài ba tháng trước đây, thị trường chứng kiến sự mất cân đối trong cung cầu, tình trạng nhiều người có đất găm hàng, đẩy giá lên cao, khiến cho thị trường dự án mất tính thanh khoản, việc mua quỹ đất để phát triển dự án vô cùng khó, thì thời gian gần đây, bắt đầu đã có nhiều người quay lại đặt vấn đề bán dự án với giá thấp hơn bởi ảnh hưởng của dịch!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm