Đà Nẵng yêu cầu hạn chế sử dụng kính phản quang tại các tòa cao ốc

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-03-2020, 04:01 | Thị trường 24h

Theo yêu cầu của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, các loại kính có hệ số phản quang lớn cần phải được hạn chế tối đa vì có nhiều công trình sử dụng kính màu vàng có độ phản quang lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đà Nẵng yêu cầu hạn chế sử dụng kính phản quang tại các tòa cao ốc
Tòa cao ốc của ngân hàng SHB phản chiếu ánh nắng vào nhiều nhà dân. 

Báo chí mới đây phản ánh việc Đà Nẵng có nhiều tòa nhà cao tầng ốp kính dát vàng phản quang khiến người dân nhức mắt. Nhiều hộ dân sống trên đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cho biết tòa cao ốc của ngân hàng SHB lắp kính màu vàng nên ánh nắng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhà dân.

Vì thế, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn 1161/SXD-CPXD về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng. Sở này cho biết thời gian qua báo chí đã phản ánh về việc các công trình xây dựng sử dụng kính màu vàng độ phản quang lớn gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng, các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng cần bổ sung thêm một số nội dung.

Cụ thể, với vật liệu kính dùng cho mặt tiền công trình phải ghi rõ các thông số kỹ thuật như: Xuất xứ, loại kính, kích thước, màu sắc, bề dày, hệ số phản quang, hệ số hấp thu nhiệt…

Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu không sử dụng những loại kính có hệ số phản quang lớn làm ảnh hưởng đến môi trường và người dân vùng lân cận. Bên cạnh đó cần hạn chế tối đa việc sử dụng những màu nóng như vàng, đỏ, bạc, cam.

Cũng theo yêu cầu, thuyết minh thiết kế và báo cáo thẩm tra hồ sơ thiết kế phải đánh giá sự phù hợp của các thông số kỹ thuật trên so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và các quy định khác có liên quan.

Những quy định trên áp dụng cho tất cả các loại công trình, trừ nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng trên các tuyến đường đô thị, nhà ở riêng lẻ trong kiệt, hẻm.

Với các công trình dịch vụ - công cộng (trường học, bệnh viện, chợ…), các công trình có tính chất thương mại dịch vụ (nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn…), ngoài yêu cầu trên, hồ sơ thiết kế xây dựng phải kèm phối cảnh màu ban ngày cho công trình. Phối cảnh này phải thể hiện màu sắc công trình, màu sắc kính trên mặt tiền.

Công văn nêu rõ: “Chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình nếu sử dụng vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng. Các yêu cầu nêu trên áp dụng từ ngày 1/4/2020”.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm