Hàng nghìn hộ dân Hà Nội sống cảnh không điện, không nước suốt 10 năm

| 4-03-2020, 13:05 | Thị trường 24h

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, xã Lại Yên có khoảng 20 ha đất dịch vụ, đã bàn giao cho hơn 1.200 hộ dân. Người dân cho biết, trong giai đoạn 2008 và 2012, người dân tại đây đã đóng khoảng 90 tỷ đồng tiền phí dịch vụ để xây dựng hạ tầng điện nước.

Đến nay, có rất nhiều nhà dân khang trang, sạch đẹp được xây lên nhưng vẫn sống trong tình cảnh không được cấp điện nước sinh hoạt.

Quan sát tại khu đất dịch vụ xã Lại Yên, hệ thống dây điện được đấu nối chằng chịt từ nhà này sang nhà khác. Những cột điện được mắc tạm bằng thân cây hay cột tre là hệ thống đường dây điện phục vụ sinh hoạt cho người dân. Tình trạng này rất nguy hiểm đặc biệt là vào đêm tối khi nơi đây hoàn toàn không có đèn điện.


Hàng nghìn hộ dân Hà Nội sống cảnh không điện, không nước suốt 10 năm

Khu đất dịch vụ xã Lại Yên không có đường điện, người dân phải tự đấu nối để có nguồn điện.

Cùng với đó, hầu hết các hộ dân nơi đây phải sử dụng giếng khoan và lắp bộ lọc nước thô sơ, biết là không yên tâm với nguồn nước đó nhưng vẫn phải dùng. Hoặc người dân chông chờ vào nguồn nước mưa, nhưng nếu trời không có mưa thì cũng không có nước để sinh hoạt.

Ông Lý Đức Nội (63 tuổi) người dân khu đất dịch vụ xã Lại Yên cho biết: "Nhà tôi chuyển ra đây từ cuối năm 2017, đến nay vẫn chưa có hệ thống điện nước của Nhà nước. Điện thì phải đi câu nhờ từ nhà khác, nhiều lúc quá tải thì mất điện. Nước thì phải khoan giếng".


Ông Lý Đức Nội là người dân khu đất dịch vụ xã Lại Yên.

Ông Nội cho biết thêm: "Trước kia bình thường 1 tháng nhà tôi chỉ tốn 400.000 - 500.000 tiền điện nay ra sống ở đất dịch vụ, tiền điện mỗi tháng tăng gấp 3 - 4 lần bởi vì nhà tôi đang phải dùng chung một công tơ điện với một hộ khác và giá tiền điện cũng khác. Cuối năm 2019 tôi nhận được thông tin là sẽ cấp điện nước nhưng cho đến hiện tại vẫn không thấy động tĩnh gì".

Ông Nội cũng đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng cấp điện, nước cho những người dân nơi đây càng sớm càng tốt. Để họ có một cuộc sống sinh hoạt đầy đủ điện, nước như những người dân sinh sống ở những nơi khác.


Người dân tại đây phải dùng nước giếng khoan.

Bà Nguyễn Thị Thùy (56 tuổi) cũng là một người dân tại nơi đây bức xúc chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên cả huyện Hoài Đức rồi nhưng đến nay vẫn vậy. Khi được hỏi tại sao không cấp điện thì được chính quyền cho biết tại khu đất dịch vụ này người dẫn vẫn chưa ở đông nhưng thực tế đã có hàng trăm hộ dân ra nơi đây sinh sống".

Bà Thùy cũng chia sẻ, đường dây điện nơi đây cũng chỉ cho vào những cột tre dựng tạm vào những hôm mưa gió bão bùng, đặc biệt là vào ban đêm thì không ai dám đi lại nơi đây bởi vì sợ cột điện đổ, đường điện bị hở nếu không cẩn thận sẽ bị điện giật nguy hiểm đến tính mạng. Theo bà Thùy, có một số hộ dân cũng chỉ dùng điện để lắp quả bóng đèn, hay sạc pin điện thoại chứ không có điện để dùng vào việc khác.

Dư luận và người dân có quyền đặt câu hỏi, việc chính quyền địa phương bàn giao đất ở cho người dân khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng liệu đã đúng quy định? Vì lý do gì mà việc hoàn thiện hạ tầng, đấu nối điện nước cho người dân khu đất dịch vụ xã Lại Yên lại bị chậm trễ như vậy?

Chung tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc khu đất gần 10 năm không được cấp điện, nước tại Hà Nội.....

Xem thêm video: Khu đất dịch vụ Vạn Phúc - Hà Đông gần 10 năm chưa được cấp điện nước


Nguồn: Đài Truyền Hình Hà Nội.

Trung Vương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm