Hơn 200 hộ dân Bình Thuận sống khổ hàng chục năm vì vướng 'dự án treo'

| 4-03-2020, 11:43 | Thị trường 24h

Khoảng 200 hộ dân ở phường Hưng Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận hơn 20 năm qua phải sống trong khu “ổ chuột” khi liên tiếp vướng vào các dự án sắp xếp dân cư và chỉnh trang đô thị được vẽ ra nhưng không triển khai thực hiện. Tình trạng quy hoạch treo nhiều năm này khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Từ năm 1998 đến nay, tức hơn 20 năm qua, khu phố 2, 3 phường Hưng Long, TP. Phan Thiết liên tiếp dính vào các dự án treo. Từ dự án sắp xếp dân cư, mở rộng trường học, khu thể thao cho đến chỉnh trang đô thị được vẽ ra quy mô, hiện đại nhưng không triển khai thực hiện. Dự án này hủy bỏ, dự án khác ngay sau đó lại được chấp thuận đầu tư.


Hơn 200 hộ dân Bình Thuận sống khổ hàng chục năm vì vướng 'dự án treo'

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, TP Phan Thiết sau 3 năm chỉ là đầm lầy đầy nước thải và cây cỏ mọc um tùm

Mới đây nhất, năm 2017, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng thực hiện dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long với quy mô trên 90.000m2. Gần 300 hộ dân có nhà ở và đất nông nghiệp nằm trong phạm vi dự án rất hi vọng sẽ được dời đi nơi khác tái định cư, thoát khỏi cảnh sinh sống tạm bợ ven hồ nước thải ô nhiễm của thành phố. Tuy nhiên, sau gần 3 năm, dự án lớn này vẫn án binh bất động. Khu “ổ chuột” tồn tại hàng chục năm vẫn chưa thể xóa bỏ. Người dân có nhà, đất trong dự án rất bức xúc.

“Có một số hộ dân nhà cửa lụp xụp rất nghiêm trọng nhưng không có cơ sở pháp lý để xây dựng, sửa chữa nên không làm được. Hiện một số nhà đã có nguy cơ đổ sụp. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp đôn đốc cho dự án này triển khai nhanh”, ông Nguyễn Phan Duy Châu, người dân khu phố 2, phường Hưng Long, TP Phan Thiết kiến nghị.

Hiện dự án vẫn chỉ ở giai đoạn thông báo thu hồi đất; chưa ban hành quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất và tái định cư theo quy định; chưa có quyết định giao đất và giấy phép xây dựng của ngành chức năng.


Phía trước cổng đi vào dự án hoang vu, im lìm

Ông Lê Văn Thẩn, Chủ tịch UBND phường Hưng Long, TP Phan Thiết cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ khó khăn của người dân vướng dự án; đồng thời chủ động tuyên truyền, xem xét tính pháp lý của hàng trăm hộ dân có nhà ở và đất nông nghiệp trong dự án để cùng chủ đầu tư tiến hành đền bù, giải tỏa và tái định cư cho bà con theo đúng quy định của pháp luật.

“Địa phương đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và chủ đầu tư xem xét tính pháp lý của các hộ dân trong dự án. Bên cạnh đó, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, làm sao đảm bảo tính công bằng; đồng thời đem lại quyền và lợi ích hợp pháp, giải quyết sớm công trình này để đi vào thực thi, tạo điều kiện cho người dân ổn định, an cư lạc nghiệp”, ông Lê Văn Thẩn cho biết thêm.

Tiến độ thực hiện dự án không chỉ chây ì, chậm chạp mà trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã tự ý thỏa thuận với 35 hộ dân trong dự án nhận trước tiền đền bù, hỗ trợ và giao đất trong khi cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hành vi này là không đúng với quy định của Luật Đất đai 2013 và gây khó khăn cho việc kiểm kê, hỗ trợ, bồi thường sau này của ngành chức năng.


Nhà cửa người dân trong vùng dự án xuống cấp trầm trọng, họ sống tạm bợ suốt hàng chục năm qua

Giải thích về điều này, ông Trương Quang Hải, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng (chủ đầu tư dự án) cho biết, từ khi triển khai dự án đến nay, sự phối hợp giữa UBND TP. Phan Thiết, Sở Tài nguyên – Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chưa chặt chẽ dẫn đến tiến độ của dự án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Do quá nôn nóng trong việc giải phóng mặt bằng nên doanh nghiệp đã tự thỏa thuận đền bù cho dân để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay đã dừng việc này và chờ chủ trương của chính quyền.

Ngoài ra, do khu đất tái định cư mới (tại phường Phú Tài) cho hơn 100 hộ dân ở khu phố 2, phường Hưng Long, TP Phan Thiết có nhà ở trong dự án hiện nay công ty cũng chưa làm xong việc đền bù, giải tỏa nên việc di dời người dân ra khỏi dự án sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Tiến độ thẩm định tính pháp lý của phường Hưng Long chuyển lên quá lâu. Dẫn đến công ty bức xúc, tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân và chịu trách nhiệm. Các hộ dân này đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho công ty quản lý. Nhưng thực tế, công ty chưa quản lý được đất vì chưa có quyết định giao đất của nhà nước”, ông Trương Quang Hải nói.

Như vậy, nỗi mong chờ thoát khỏi khu “ổ chuột” kéo dài hàng chục năm qua của hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở khu phố 2 và 3, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết thêm lần nữa rơi vào bế tắc./.

CTV Hoàng Anh/VOV-TPHCM

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm