Nhà ở xã hội Đại Mỗ: Nhà ở xã hội nhưng đắt ngang nhà ở thương mại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-03-2020, 02:50 | Thị trường 24h

Sở Xây dựng Hà Nội mới đây thông báo dự án nhà ở xã hội tại Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm có giá bán chưa tính phí bảo trì là 19,5 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cao nhất trong các dự án nhà ở xã hội.

Nhiều dự án nhà ở xã hội có giá đắt ngang nhà ở thương mại.

Dự án nhà ở xã hội trên của Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska gồm 11 căn cho thuê và 427 căn để bán với quy mô 1.630 người. 19,5 triệu đồng/m2 là giá theo phê duyệt tạm tính của chủ đầu tư, đã bao gồm thuế VAT và chưa bao gồm kinh phí bảo trì. Mức giá này ngang với một số dự án nhà ở thương mại tại cùng khu vực.

Nếu so sánh với nhiều dự án nhà ở xã hội khác, mức giá 19,5 cũng là mức cao hơn hẳn như: Dự án Ecohome 3 (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 16.306.378 đồng/m2 (đã gồm VAT nhưng chưa có phí bảo trì); dự án nhà ở xã hội IEC (Thanh Trì, Hà Nội) 16 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và phí bảo trì); Bamboo Garden (Quốc Oai) giá 9,5 triệu/m2...

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, giá bán nhà ở xã hội Đại Mỗ chưa được phê duyệt mà chỉ là giá do chủ đầu tư tạm tính và đề xuất. Sau khi có sự phê duyệt của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được phép bán cho người dân.

Bộ Xây dựng thống kê trên cả nước có 207 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành tính đến tháng 1/2020. Tổng số căn hộ vào khoảng 85.810 căn với hơn 4.290.500m2. Số dự án đang được triển khai là 220 dự án với khoảng 179.640 căn. Riêng trong năm 2019, 9 dự án nhà ở xã hội với khoảng 4.110 căn hộ đã được hoàn thành.

Cũng theo Bộ này, đối với dự án nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ xác định giá bán, giá thuê, thuê mua và không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước theo Điều 58 Luật Nhà ở. Theo đó, giá nhà ở xã hội đang thấp hơn 25-30% so với nhà ở thương mại ở vị trí tương đương.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, người mua nhà ở xã hội ngày càng gặp khó khăn hơn khi không dễ tiếp cận với gói mới, chưa kể giá bán ngày càng tăng.

"Thật sự mà nói nhà ở xã hội đắt tương đương với nhà ở thương mại là không hợp lý bởi vì bản thân nhà ở xã hội đã được miễn tiền sử dụng đất, được giảm thuế VAT còn 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 10%. Đó là những ưu đãi chưa nói nếu doanh nghiệp vay được tín dụng ưu đãi lại có ưu đãi tiếp. Cho nên điều này cho thấy đừng để một số doanh nghiệp thực hiện dự án dưới danh nghĩa nhà ở xã hội nhưng thực chất là nhà ở thương mại", ông Châu nói.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm