Bất động sản công nghiệp Việt Nam liên tiếp biến động đầu năm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-03-2020, 02:12 | Thị trường 24h

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và đại dịch Covid 19 đang ảnh hưởng mạnh đến bất động sản công nghiệp Việt Nam – phân khúc phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Theo ông John Campbell, Trưởng bộ phận BĐS Công nghiệp Savills Việt Nam, đà tăng trưởng kinh tế 2019 đã hỗ trợ cho hiệu suất của thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp, với tổng lượng đầu tư đạt 24,56 tỷ USD, chiếm hơn 64,6% tổng vốn đầu tư. Năm 2019 đánh dấu 10 năm tăng liên tiếp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Sang năm 2020, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 20 ngày đầu tháng 1, Việt Nam đã thu hút được 5,3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với mức tăng 179,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất động sản công nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc của những biến động thời cuộc gần đây: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và đại dịch Covid 19.

Mới đây, Nghị Viện Châu Âu vừa chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ Đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA). Như vậy, chỉ còn một bước trước khi hiệp định chính thức có hiệu lực đầy đủ là việc phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 năm nay.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam đánh giá: “EVFTA tạo điều kiện cho nền kinh tế Việt Nam chuyển đổi từ việc xuất khẩu các sản phẩm giá trị thấp, chuyển sang hàng hóa có giá trị cao hơn như các thiết bị công nghệ cao, điện tử, xe cộ và y tế. Cách mạng thương mại toàn cầu sẽ giúp Việt Nam tiếp cận với nhiều đối tác khác nhau, cho phép nhập khẩu đầu vào hoặc hàng hóa trung gian rẻ hơn. Từ đó sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Ngoài ra, thông qua việc gia tăng mối quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể gặt hái những lợi ích của việc chuyển giao kiến thức và công nghệ đi kèm với các khoản đầu tư”.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam liên tiếp biến động đầu năm

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và đại dịch Covid 19 đang ảnh hưởng mạnh đến bất động sản công nghiệp Việt Nam. 

Bên cạnh đó, khi Việt Nam mở cửa cho các nhà sản xuất Châu Âu trong các ngành công nghiệp như thực phẩm và đồ uống, phân bón, gốm sứ và vật liệu xây dựng, việc loại bỏ thuế quan cũng sẽ có lợi cho các ngành xuất khẩu quan trọng sang Châu Âu, bao gồm sản xuất điện tử và điện thoại thông minh, dệt may và nông sản.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, ngày càng nhiều các nhà đầu tư bất động sản Công nghiệp tại Việt Nam tự tin rằng EVFTA sẽ thúc đẩy đầu tư vào sản xuất, từ đó mở rộng nhóm khách thuê. Với việc thỏa thuận này được phê chuẩn trong năm nay, các nhà đầu tư cũng hy vọng sẽ thấy sự gia tăng nhu cầu thuê từ các nhà sản xuất Châu Âu vào năm 2020 và 2021.

Khi nguồn cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung, đặc biệt là ở các tỉnh công nghiệp trọng điểm có tỷ lệ lấp đầy đạt 75%, tất yếu các khu sản xuất có vị trí gần các các thành phố và cảng biển lớn sẽ có sự cạnh tranh gay gắt. Các chủ đầu tư sẽ có quyền được chọn các khách thuê phù hợp. Trên thực tế, phân khúc bất động sản công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng gấp 10 lần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thập kỷ qua. Trong tương lai phân khúc này sẽ tiếp tục phát triển với sự gia tăng các hình thức cho thuê.

Ngoài ra, sự bùng phát của đại dịch Covid 19 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu trong quý 1 và thậm chí là quý 2 năm 2020. Việt Nam với mối quan hệ gần gũi về giao thương với Trung Quốc cũng không là ngoại lệ.

Ông Campbell cho rằng, Covid 19 đã gây ra những lo ngại về tình trạng thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất trong quý 1/2020. Tình trạng thiếu lao động ở Trung Quốc kéo dài từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngoài ra các nhà máy còn bị đóng cửa tạm thời) do virus Covid 19 đã khiến cho việc sản xuất bị suy giảm, có thể gây ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất Việt Nam có liên kết chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm