Đại dịch Covid-19 - Cơ hội nào cho ngành địa ốc

| 2-03-2020, 06:40 | Thị trường 24h

Dưới tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, các nhà nghiên cứu cho rằng thị trường bất động sản nên hướng tới các sản phẩm là những dự án xanh, tốt cho sức khỏe của cư dân. Hướng tới những giá trị bền vững cho tương lai sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan cho các chủ đầu tư.

Savills châu Á - Thái Bình Dương vừa công bố báo cáo mới nhất về những tác động của dịch bệnh Covid-19 tới thị trường bất động sản trong khu vực và Việt Nam. Theo các chuyên gia, còn rất nhiều điều chưa thể dự đoán chính xác, tuy nhiên mỗi phân khúc bất động sản trong nước đều đang có những biện pháp khác nhau nhằm đối phó với dịch bệnh trong thời gian ngắn và dài hạn.

Theo đó, dịch bệnh mang đến những tác động khác nhau ở mỗi phân khúc thị trường. Chẳng hạn, bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng do chiến lược đa dạng hóa cơ sở sản xuất tới các khu vực khác ngoài Trung Quốc, trong khi bán lẻ và du lịch đối diện với nguy cơ sụt giảm. Về dài hạn, nếu thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, bất động sản Việt Nam có cơ hội đón đầu luồng khách du lịch cũng như nguồn vốn đầu tư lớn từ các nước.

"Ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế của một điểm đến thân thiện, an toàn. Sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư trong khu vực sẽ dành lợi thế cho Việt Nam và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng", ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc bộ phận Tư vấn Savills Việt Nam cho biết.

Đại dịch Covid-19 - Cơ hội nào cho ngành địa ốc

Bất động sản Việt Nam có cơ hội lớn nếu kiểm soát dịch bệnh thành công.

Trong một báo cáo mang tên "Sự bùng phát của virus corona tác động thế nào đến bất động sản Canada", Mạng lưới Đầu tư Bất động sản (The Real Estate Investment Network - nền tảng giao dịch của hơn 39.300 bất động sản trị giá 5,1 tỷ USD tại Canada) đưa ra "Công thức thành công bất động sản dài hạn". Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản trong khoảng thời gian 18 tháng.

"Đây là cơ hội mua cho những nhà đầu tư, với khả năng tăng giá khả quan trên thị trường cho thuê và nhà ở", ông Jennifer Hunt - Phó chủ tịch phụ trách mảng Nghiên cứu Mạng lưới Đầu tư Bất động sản Canada đánh giá.

Theo kịch bản kém lạc quan nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP của cả nước trong năm nay chỉ tăng 5,96%, giảm hơn 0,8% so với mục tiêu đề ra và thấp nhất trong 7 năm gần đây. Ngay cả trong trường hợp đó, tăng trưởng của Việt Nam vẫn nằm trong top đầu khu vực và triển vọng có sự hỗ trợ lớn từ các yếu tố vĩ mô khác như lạm phát thấp, FDI tăng trưởng kỷ lục, nhiều hiệp định thương mại tư do mới được ký kết, hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung...

Bên cạnh đó, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Một khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho thấy, 44% nhà đầu tư Đức cho rằng phản ứng của Chính phủ Việt Nam kịp thời và có hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp của họ trong việc hạn chế tối đa những tác động tiêu cực tới tình hình kinh doanh và sức khỏe của các nhân viên.

Điều đó cho thấy, thị trường bất động sản trong nước vẫn có triển vọng nhờ GDP tăng trưởng cao và sự tin tưởng của nhà đầu tư quốc tế. Trong bối cảnh này, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính, sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận với nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn.

Cơ hội cho các dự án xanh

Trong bối cảnh những tác động từ đại dịch Covid-2019 lên thị trường bất động sản chưa rõ nét, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, bất động sản nhà ở vẫn là nhu cầu thiết yếu. Đại dịch này là cơ hội cho các đơn vị phát triển dự án tự nhìn lại chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc sản phẩm, để thích ứng với những biến động có thể xảy ra.

Các không gian đô thị sinh thái, chất lượng hướng đến việc chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho cư dân được kỳ vọng phát triển hơn. Đây là mô hình vốn không xa lạ tại Việt Nam, nhưng chưa thật sự khởi sắc.

"Sau đại dịch này, thị trường sẽ có những dự án chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm nhà ở và không gian sống nhằm đảm bảo sức khỏe cho cư dân, trong bối cảnh mọi người rất lo ngại thời gian qua", ông Khương nói.

Các dự án thiết kế hài hòa thiên nhiên và chú trọng sức khỏe cho cư dân được kỳ vọng phát triển.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Novaland cho biết, thời gian qua, các khái niệm về không gian sống xanh hay sinh thái bị nhiều đơn vị lạm dụng để quảng bá bán hàng, hơn là thực sự đi vào thực tế. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng hiện nay sẽ là một động lực quan trọng khiến các nhà phát triển dự án phải thay đổi.

"Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường, chúng tôi hiểu rõ vai trò của không gian xanh đối với việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cư dân. Không phải lúc này mà đa phần các dự án của Novaland đều có mật độ xây dựng thấp, để dành diện tích lớn để phát triển không gian sinh thái với cây xanh, mặt nước và các tiện ích đi kèm", vị đại diện nói.

Tọa lạc tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp giáp phía Đông TP HCM, Aqua City là một trong những ví dụ tiêu biểu cho mô hình khu đô thị sinh thái thông minh của Tập đoàn Novaland. Dự án có quy mô lớn hơn 600 ha, quy hoạch đồng bộ và hoàn chỉnh, dành hơn 70% diện tích cho mảng xanh với nhiều tiện ích công cộng như trường học các cấp, bệnh viện, trung tâm mua sắm, các công viên lớn, bến du thuyền lớn...

Trong bán kính khoảng 5-7 km từ Aqua City, cư dân có thể tiếp cận bệnh viện quốc tế Đại học Y dược Shing Mark, sân golf Long Thành, khu du lịch quốc tế Sơn Tiên. Bên cạnh đó, Aqua City còn ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại vào vận hành như sử dụng năng lượng xanh, camera toàn khu, kết nối vận hành qua ứng dụng (apps)...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm