Hải Dương trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản phía Bắc

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-03-2020, 03:44 | Thị trường 24h

Từ năm 2019 đến nay, Hải Dương là một điểm sáng của thị trường bất động sản phía Bắc khi nhiều ông lớn địa ốc với các dự án quy mô đổ về đây. Chuyển biến này đã làm thay đổi cơ cấu sản phẩm của thị trường. Bên cạnh phân khúc đất nền, đất thổ cư, thị trường du nhập nhiều loại hình bất động sản cao cấp mới.

Cùng với Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên… Hải Dương đang là một trong những tỉnh thành phía Bắc thu hút mạnh mẽ FDI. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, tính đến 20/11/2019 trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 60 dự án với số vốn đăng ký 428,1 triệu USD, tăng 76% so với năm 2018. Dự kiến đến hết năm 2019, tỉnh sẽ cấp mới 61 dự án với tổng vốn đăng ký 446,1 triệu USD, tăng 60% so với năm 2018.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng vốn FDI, Hải Dương chứng kiến quá trình gia tăng dân số cơ học khi đón một lượng không nhỏ công nhân và các chuyên gia nước ngoài đổ về đây sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu ở Hải Dương ngày một đông đảo. Những yếu tố này tất yếu tác động tích cực đến thị trường bất động sản Hải Dương. 

Nhiều năm trước đó, thị trường bất động sản Hải Dương là địa hạt của đất nền, đất thổ cư và nhà ở xã hội nhưng khan hiếm dòng sản phẩm cao cấp. Đơn cử, với bất động sản du lịch, toàn tỉnh Hải Dương mới có trên 200 cơ sở lưu trú và chưa có một khách sạn 5 sao nào. Số khách sạn từ 2 đến 4 sao cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay với 3 khách sạn hạng 4 sao, 5 khách sạn hạng 3 sao, 25 khách sạn hạng 2 sao. Trong khi đó, tập khách hàng có những đòi hỏi riêng về nâng cao chất lượng không gian sống đang gia tăng mạnh. Có thể nói, trước 2019, bất động sản Hải Dương còn khá sơ khai và đơn giản.

Thế nhưng, từ 2019, cơ cấu sản phẩm bất động sản Hải Dương đã có sự thay đổi. Hàng loạt ông lớn như FLC, Apec Group, Ecopark... và hàng trăm dự án đang triển khai của các đơn vị như Newland, Nam Cường, Quang Giáp, Thành Đông, Thành Công Group, Toàn Gia, Tây Bắc... đã làm biến đổi thị trường. Hải Dương bắt đầu xuất hiện những khu đô thị được quy hoạch, xây dựng bài bản, có sự đồng bộ trong dịch vụ và tiện ích. Cùng với đó là sự hiện diện của chung cư cao cấp, các loại hình bất động sản mới vốn chỉ mới nở rộ ở các thành phố lớn như condotel, officetel, shophouse… Một số dự án cao cấp tiêu biểu có thể kể đến như Hòa Xá Tower, Apec Mandala Wyndham Hải Dương, Ecorivers Hải Dương, khu đô thị phía Đông… Sự xuất hiện của những dự án này góp phần giải cơn khát nhà ở, cơ sở lưu trú cấp cao tại Hải Dương và mang đến nhiều lựa chọn cho giới đầu tư, góp phần thay đổi chuẩn mực sống và diện mạo mới của đô thị.

Hải Dương trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản phía Bắc
Từ năm 2019 đến nay, Hải Dương là một điểm sáng của thị trường bất động sản phía Bắc khi nhiều ông lớn địa ốc với các dự án quy mô đổ về đây. 

Bên cạnh sự nở rộ của phân khúc nhà ở, các cơ sở lưu trú cao cấp, phân khúc đất nền, đất thổ cư Hải Dương vẫn có hấp lực riêng. Khảo sát cho thấy đây là hai phân khúc có mức tăng giá tương đối ổn định, những năm gần đây cũng chưa xuất hiện biến động giá theo kiểu nhảy múa, sốt ảo. Mức tăng dao động trung bình khoảng 7-15%/năm.

Đơn cử, cùng kì năm ngoái, đất nền, đất thổ cư phường Tứ Minh được chào bán từ 18-19 triệu đồng/m2 thì nay mức giá tăng lên 19-20,5 triệu đồng/m2. Đất khu vực đường Trường Chinh (phường Thanh Bình), giá rao bán tăng từ 16-17 triệu đồng/m2 lên mức 18-19 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền Tuệ Tĩnh, Đặng Thai Mai, giá tăng từ 22-24 triệu đồng/m2 lên mức 23,5-26 triệu đồng/m2…

Một số vị trí, giá đã thiết lập mặt bằng cao, thị trường khu vực ổn định thì mức biến động giá thấp hơn, chỉ tầm khoảng 5% hoặc đi ngang trong một năm qua. Đơn cử, những lô đất đắc địa mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, mặt đường Thanh Niên, khu vực trung tâm thành phố Hải Dương có giá rao bán hiện tại dao động từ 80-110 triệu đồng/m2. Mức giá này nhỉnh hơn thời điểm chào bán đầu năm ngoái khoảng 3 giá. Thậm chí 1 số lô đất mức giá vẫn giữ nguyên so với thời điểm cùng kì năm ngoái. 

Nhà đầu tư Nguyễn Mạnh Hải (Hà Nội) cho rằng với biên độ tăng giá khá ổn định, không xuất hiện những đợt sóng lớn đẩy thị trường sốt ảo, đất nền, đất thổ cư Hải Dương là 1 kênh đầu tư thu hút những nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhưng do không có biến động mang tính chất ảo, phân khúc này không hấp lực giới đầu cơ đến từ Hà Nội và các thị trường lân cận. 

Ngoài ra, ông Hải cho biết dòng sản phẩm cao cấp ở Hải Dương  thu hút mối quan tâm của giới đầu tư nhưng chủ yếu là các nhà đầu tư Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… Giới đầu tư địa phương vốn trung thành với đất nền, đất thổ cư vẫn còn khá e dè với mô hình này. Trước đây họ nghi ngại về tính pháp lý của một số sản phẩm như condotel, officetel thì hiện tại phần lớn họ vẫn băn khoăn liệu tầng lớp trung lưu địa phương có sẵn sàng từ bỏ thói quen ở nhà riêng lên sống ở nhà cao tầng?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm