Phê duyệt điều chỉnh Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM

| 28-02-2020, 04:44 | Thị trường 24h

Mới đây, UBND TP.HCM đã thực hiện phương án điều chỉnh Khu đô thị Tây Bắc theo hướng trở thành trung tâm cấp thành phố với tổng diện tích hơn 6.000ha.


Khu đô thị Tây Bắc được quy hoạch trên phần diện tích của xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn; các xã Tân An Hội, Phước Hiệp, Tân Phú Trung, Tân Thông Hội và thị trấn Củ Chi của huyện Củ Chi. Ranh rới địa lý của khu đô thị giáp với quốc lộ 22 tại phía Đông Bắc, giáp Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc tại phía Tây Bắc, giáp kênh An Hạ (Hóc Môn) ở phía Đông Nam, giáp kênh Thầy Cai tại phía Tây Nam.

Theo quy hoạch, khu đô thị mới sẽ trở thành trung tâm cấp thành phố theo hướng hiện đại, có sự đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, đảm bảo các chức năng: dịch vụ, thương mại, y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao và nghỉ dưỡng vui chơi giải trí. Trong đó, các công trình cao tầng sẽ được triển khai cạnh các trục giao thông chính như trục song hành quốc lộ 22, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương - Củ Chi)... Dự kiến, quy mô dân số đến năm 2025 của Khu đô thị Tây Bắc là 300.000 người.

Phê duyệt điều chỉnh Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM
UBND TP.HCM điều chỉnh Khu đô thị Tây Bắc dựa trên bản đồ cũ.

Phần tiếp giáp với kênh Đông và các kênh 5, 6, 7, 8 của Khu đô thị mới sẽ tập trung phát huy triệt để những ưu thế về địa hình sông nước, kiến tạo không gian mở, hài hòa cảnh quan chung hiện hữu; đầu tư phát triển mô hình nhà vườn với mật độ xây dựng thấp. Công trình cao tầng sẽ xây dựng lùi về phía sau theo hướng cao dần. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường giao thông ven sông, kênh, rạch... tạo sự kết nối với mạng giao thông toàn khu vực, phù hợp với không gian cảnh quan của bờ sông, kênh.

Ông Vũ Trung Hưng - Phó trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, thành viên tham gia điều chỉnh quy hoạch cho hay, quy hoạch mới nhằm hướng đến giải quyết các kiến nghị mà người dân đưa ra trong ranh quy hoạch khu đô thị. Khu đô thị đã được TP định hướng xây dựng từ năm 2010, tuy nhiên không thể triển khai được do vướng phải sự hạn chế về nguồn lực đầu tư hạ tầng. Do đó, khu đô thị mới được xây dựng sẽ góp phần giải quyết khó khăn trong vấn đề xây dựng, sửa chữa và chuyển nhượng nhà đất cho khoảng 57.000 người dân đang sinh sống trên 1.640ha đất dọc quốc lộ 22. 

Ông Hưng cho biết, dự án sẽ thực hiện cải tạo chỉnh trang lại khu dân cư hiện hữu theo hướng bố trí nhà ở thấp tầng, triển khai mô hình nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ cao tầng theo dọc các tuyến đường chính và khu lân cận nhà ga metro. Các phương án quy hoạch được đưa ra sẽ hạn chế sự xáo động cũng như ảnh hưởng đến đời sống của cư dân hiện hữu. Vị lãnh đạo khẳng định: "Đồ án quy hoạch phân khu lần này được phê duyệt là cơ sở triển khai các dự án đầu tư và người dân sẽ được sửa chữa, xây dựng nhà cửa khi có nhu cầu chứ không bị treo như lâu nay".

Ông Vũ Trung Hưng khẳng định mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là hướng tới quyền lợi của người dân. Ảnh: Hà An.

Trong nhiều năm nay, người dân liên tục phản ánh lên thành phố những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải. Trách nhiệm tháo gỡ những ý kiến này thuộc về Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc. Phương án TP đưa ra trong lần điều chỉnh này là sẽ tách ranh, không đưa phần hạ tầng nhà cửa hiện hữu vào quy hoạch nhưng vẫn tồn tại song song với khu đô thị. Sau khi tách ranh, nhà ở của người dân sẽ được hưởng quy chế quản lý như các khu đô thị khác và vẫn được sử dụng hạ tầng, đường sá cũng như công trình công cộng... của Khu đô thị Tây Bắc.

Đồ án quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc được thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng năm 2010 nhằm phát triển TP.HCM theo mô hình đa cực, nghĩa là sẽ có nhiều trung tâm cùng tồn tại song song nhau. Sẽ thực hiện cải tạo và phát triển khu nội đô hiện hữu cũng như các không gian ngầm quanh khu vực nhà ga metro thành các trung tâm thương mại, tiện ích gắn với phương tiện công cộng. Cùng với đó, thành phố cũng sẽ phát triển thêm về 4 hướng, 2 hướng chính về phía Đông và Nam; xây khu đô thị mới về phía Tây Bắc...

Theo đánh giá của giới chuyên môn, địa chất, thổ nhưỡng của khu Tây Bắc ít bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, TP nên đặt hướng phát triển về phía này trong lần điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố sắp tới. Đây cũng là nội dung nằm trong chiến lược phát triển đô thị vệ tinh, khu chức năng, xung quanh trung tâm hiện hữu với mục đích thực hiện kế hoạch giãn dân, góp phần giải quyết gánh nặng về sự quá tải mật độ dân cư trong khu vực nội nội thành.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm