Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng giảm nhiệt sau cơn sốt

| 28-02-2020, 10:09 | Thị trường 24h

Đầu năm 2020, thị trường bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng trầm lắng ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt ở phân khúc đất nền. Theo nhận định của các chuyên gia, việc đất nền tăng giá ở giai đoạn trước chỉ là sốt ảo, vì vậy giai đoạn này giá đất đã giảm xuống.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản tại TP Đà Nẵng và khu vực phía Bắc của tỉnh Quảng Nam bắt đầu ấm dần lên. Nhưng trên thực tế, giá đất nền tại đây không những không tăng mà có dấu hiệu sụt giảm. Điều này khiến không ít nhà đầu tư điêu đứng.

Tại TP Đà Nẵng, hầu hết các phân khúc thị trường bất động sản đều trầm lắng. Trong đó, tác động lớn nhất có lẽ là ở phân khúc thị trường đất nền. Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nằm phía Nam TP Đà Nẵng có thời điểm, một số khu vực giá đất được đẩy lên từ 40 đến 60 triệu đồng/1m2.

Khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng thuộc các quận Liên Chiểu, Hòa Vang cũng tăng lên 40 triệu đồng/m2. Gần 1 năm trở lại đây, giá bắt đầu giảm dần. Vùng giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, giá đất giảm từ 20 đến 30%, thậm chí 50% ở những nơi sốt nóng.

Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng giảm nhiệt sau cơn sốt
Đất dọc sông Cổ Cò thuộc địa bàn TP Đà Nẵng đã được phân lô bán nền.

Một cặp vợ chồng từ Hà Nội vào Đà Nẵng đầu cơ đất nền cho biết, thời gian đầu 2 vợ chồng xác định đầu tư theo kiểu ăn xổi, mua đi bán lại kiếm lời. Anh N. cho biết, có những sản phẩm đất nền vừa mới đặt cọc là có người hỏi mua với giá cao hơn vài trăm triệu đồng, có khi cả tỷ đồng. Thế nhưng hơn 1 năm nay, 10 lô đất không giao dịch được, tiền vay mượn “chôn cứng” trong mấy lô đất.

“Em chọn đầu tư đất nền từ trước đến giờ vì đất nền sẽ có cú huých cao hơn, điểm nhấn mạnh hơn và số tiền bỏ ra ít hơn nhưng mạo hiểm cao hơn một chút. Cho đến bây giờ em khẳng định, nếu như 6 tháng nữa giá đất không có chuyển biến, em cũng sẽ là người “chết”, anh N. cho biết.

Nguyên nhân khiến giá đất nền ở Đà Nẵng giảm mạnh được các nhà đầu tư bất động sản nhận định trước hết do tính chu kì của thị trường, sau thời gian ồ ạt triển khai khiến nguồn cung vượt cầu.

Ông Nguyễn Thế Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc First Real cho biết, từ giữa năm 2019, khi giá đất nền nóng sốt quá nhanh buộc các cơ quan quản lý nhà nước siết chặt khung pháp lý trong mua bán, giao dịch.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng thắt chặt cho vay bất động sản nên những nhà đầu tư không có dòng tài chính thực bị “chết yểu”. Đó là nguyên nhân khiến người mua “bán đổ bán tháo” lấy tiền trả nợ nên thị trường tiếp tục tụt dốc. Trước đây có nhận định sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên nhưng lại gặp thời điểm xảy ra dịch COVID- 19 nên tiếp tục “đóng băng”.

Theo ông Nguyễn Thế Trung, trong ngắn hạn và có thể đến hết năm 2020, thị trường bất động sản khu vực Đà Nẵng và phía Bắc tỉnh Quảng Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng.

“Thị trường vừa qua cũng đã sàng lọc rất nhiều, những chủ đầu tư, doanh nghiệp muốn đi xa hơn nữa cũng phải đầu tư pháp lý của dự án hoàn thiện nhất mới tung ra thị trường, không phải như trước đây vừa bán vừa làm sẽ rất là rủi ro”, ông Trung cho hay.

Tình trạng tăng giá bất thường, sốt ảo thị trường bất động sản cách đây 2 năm thu hút lượng lớn nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng giao dịch bằng nguồn tiền ngắn hạn, nguồn tiền vay nhiều rủi ro. Khi nhà nước siết chặt pháp lý, các dự án bị ngưng trệ, ngân hàng siết cho vay bất động sản khiến nhà đầu tư và khách hàng đầu cơ gặp khó.

Ông Đỗ Thái Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương, tỉnh Quảng Nam cho biết, trước tình hình thị trường bất động sản trầm lắng cộng với việc siết chặt khung pháp lý, các chủ đầu tư thận trọng trong triển khai dự án. Chủ đầu tư buộc phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi triển khai dự án cũng như duy trì được nguồn vốn đầu tư, chấp nhận hệ số sinh lời thấp.

“Các chủ đầu tư vẫn làm bằng cách vay tài chính của các quỹ đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo của dự án, đồng thời phải hoàn thiện hạ tầng, nộp thuế nhà nước. Chủ yếu là khách hàng gặp khó khăn là những người đi vay không có tiền trả lãi nên hệ lụy nhiều. Một số khách hàng “gồng gánh” không nổi nữa nhưng muốn bán bất động sản đã đầu tư cũng không ai mua”, ông Vũ cho biết.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm