Tình trạng biến tầng kỹ thuật tại chung cư thành căn hộ để bán

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-02-2020, 09:48 | Thị trường 24h

Dù đã có quy định chặt chẽ nhưng nhiều chung cư tại Hà Nội từ cao cấp đến bình dân vẫn biến tướng tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán, cho thuê nhằm trục lợi bất chính gây bức xúc cho cư dân.

Cư dân chung cư Eurowindow Multicomplex (27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội) vừa phản ánh đến cơ quan chức năng việc chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao trong quá trình xây dựng dự án đã tự ý ngăn 2 tầng kỹ thuật (tầng 6 và tầng 27 – PV) thành 19 căn hộ trái phép.

Theo đó, tại tầng 6 có tổng diện tích sàn xây dựng 1.767m2 được chủ đầu tư ngăn thành 15 căn có diện tích khác nhau từ 76-123m2; Tầng 27 tổng diện tích xây dựng 1.767m2 chia làm 4 căn với diện tích 119 đến 200m2.

"Việc chủ đầu tư tự ý biến 2 tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán cho khách hàng không chỉ vi phạm giấy phép xây dựng, thiết kế của tòa nhà, hệ thống PCCC mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống cư dân trong tòa nhà. Do mua phải căn hộ trái phép ở tầng kỹ thuật, đến nay tôi vẫn chưa thể làm được sổ đỏ", chủ một căn hộ tầng 27 bức xúc.

Tình trạng biến tầng kỹ thuật tại chung cư thành căn hộ để bán
Chủ đầu tư tòa nhà Eurowindow Multicomplex biến 2 tầng kỹ thuật thành căn hộ trái phép.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư về hành vi "tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp". Đồng thời, cơ quan thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao buộc phải khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua những sai phạm tại tòa nhà Eurowindow Multicomplex vẫn chưa được xử lý, gây bức xúc cho cư dân. Trong khi đó, chủ đầu tư lại tìm cách để "hợp thức hoá" hai tầng sai phạm trên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao thừa nhận việc chuyển đổi công năng 2 tầng kỹ thuật của toà nhà Eurowindow Multicomplex thành 19 căn hộ để bán, cho thuê.

“Chúng tôi đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để làm thủ tục xin chuyển đổi công năng hai tầng kỹ thuật và đang trong quá trình tính thuế và chờ quyết định hướng dẫn của thành phố. Sau đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho cư dân", ông Hà nói.

5 năm qua, những sai phạm tại dự án vẫn tồn tại. Trong khi đó, chủ đầu tư đang tìm cách để "hợp thức hoá"sai phạm trên.

Được biết, toà nhà Eurowindow Multicomplex xây dựng trên ô đất 4.000 m2; Tổng diện tích sàn xây dựng 45,6 nghìn m2; Công trình gồm có 3 tầng hầm, 28 tầng nổi gồm: 25 tầng văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại,... và 2 tầng kỹ thuật cộng 1 tầng mái với tổng số vốn lên tới hơn 51 triệu USD.

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc thanh tra dự án Eurowindow Multicomplex sau phản ánh của khách hàng liên quan đến việc chủ đầu thay đổi công năng công trình từ văn phòng kinh doanh thành căn hộ để bán.

Tình trạng chủ đầu tư các dự án chung cư, tòa nhà văn phòng… tự ý thay đổi công năng tòa nhà diễn ra khá phổ biến, trong đó có dự án chủ đầu tư tự ý “biến” tầng kỹ thuật, tầng tum thang thành căn hộ để bán hay "cắt xén" tầng thương mại của tòa nhà để xây thêm căn hộ khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Có thể kể đến như chung cư Sakura Tower (47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân). Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn là chủ đầu tư chung cư Sakura Tower đã xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật. Cụ thể, tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5 m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3 m, đã chia thành 14 căn hộ....

Trước thực trạng trên, mới đây Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đưa ra những hướng dẫn, quy định cụ thể các hạng mục này nhằm 'siết' chủ đầu tư chung cư chuyển đổi công năng tùm lum.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm