Đấu thầu xây dựng khu tái định cư: Cần rút ngắn hồ sơ mời thầu

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-02-2020, 03:11 | Thị trường 24h

Vướng mắc do sự thay đổi về chính sách thực hiện hồ sơ mời thầu hiện vẫn chưa được tháo gỡ khiến tiến độ khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành có thể bị chậm trễ.

Đấu thầu xây dựng khu tái định cư: Cần rút ngắn hồ sơ mời thầu
Phối cảnh công trình trường mầm non sẽ được xây dựng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị chức năng rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ mời thầu xây dựng các công trình hạ tầng thuộc khu tái định cư này.

Vẫn vướng vì chính sách thay đổi

Để phục vụ di dời người dân thuộc vùng dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ xây dựng 2 khu tái định cư gồm: Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn. Trong đó, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được ưu tiên xây dựng trước vì đây sẽ là nơi đón những hộ dân đầu tiên phải di dời để xây dựng Sân bay Long Thành đến sinh sống.

Theo kế hoạch ban đầu, vào cuối năm 2019, các dự án hạ tầng kỹ thuật tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do có sự thay đổi trong chính sách quản lý chi phí đầu tư xây dựng, kế hoạch này đã không thể thực hiện. Sau đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải hoàn thành hồ sơ mời thầu các gói thầu xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 2-2020 để có thể sớm khởi công xây dựng. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, việc lập hồ sơ mời thầu các gói thầu vẫn chưa hoàn thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, vướng mắc chính hiện nay vẫn là do có sự thay đổi về chính sách về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (từ Nghị định 32/2015/NĐ-CP sang Nghị định 68/2019/NĐ-CP). Trong đó, việc xác định và áp dụng đơn giá nhân công, máy móc để tính tổng mức đầu tư dự toán các công trình phải mất ít nhất 3 tháng mới có thể hoàn thành. Do đó, đơn vị này đã đề xuất 2 phương án thực hiện, trong đó, sớm nhất vào tháng 5-2020 mới có thể khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu tiên tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Trong khi đó, ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay, sau khi Nghị định 68 có hiệu lực, Bộ Xây dựng đã ban hành các thông tư liên quan đến quản lý chi phí đầu tư trong đó có việc tính cơ cấu tổng mức đầu tư dự toán công trình. Các bộ đơn giá mới được giao cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành dựa trên định mức do Bộ Xây dựng đưa ra. Tuy nhiên, đối với bộ giá nhân công và ca máy thi công do phải điều tra thực tế nên Đồng Nai vẫn chưa ban hành được bộ đơn giá mới. Chính vì vậy, hiện các đơn vị tư vấn chưa có được bộ đơn giá để xác định giá nhân công và ca máy thi công các công trình.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Thành Phương, khi Bộ Xây dựng ban hành các định mức mới thì mỗi định mức có mã số riêng. Do đó, trước đây, các đơn vị tư vấn có phần mềm tính dự toán theo mã số các định mức cũ thì hiện nay nếu có bộ đơn giá mới cũng phải cập nhật các mã số mới theo định mức mới. “Nếu không kịp cập nhật thì buộc phải nhập liệu thủ công các bộ đơn giá này nên thời gian kéo dài”- ông Đỗ Thành Phương cho hay.

Xây dựng bộ đơn giá tạm

Để rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ mời thầu các gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Khu tái định cư Bình Sơn, Sở Xây dựng đã có đề xuất được áp dụng bộ đơn giá cũ về nhân công và ca máy thi công (được ban hành theo Nghị định 32) để áp dụng tạm trong khi chờ bộ đơn giá mới được UBND tỉnh ban hành (theo Nghị định 68).

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc thực hiện các dự án thành phần tại 2 khu tái định cư hiện chủ yếu vướng do có sự thay đổi các quy định pháp luật. Hiện nay, do chưa có bộ đơn giá nhân công, ca máy thi công chính thức theo Nghị định 68 nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đưa ra bộ đơn giá để áp dụng tạm trong thời gian chờ hệ thống các quy định chính thức được ban hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng sử dụng bộ đơn giá cũ để xây dựng bộ đơn giá tạm để tính toán tổng mức đầu tư dự toán các công trình. “Trễ nhất trong tháng 2 này, đơn giá và định mức xây dựng phải được xử lý xong. Việc nhập liệu nếu chưa cập nhật phần mềm thì phải thực hiện thủ công” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm