Bộ Xây dựng đề xuất lộ trình 4 tuyến cao tốc được triển khai trước 2030

| 5-12-2019, 09:52 | Thị trường 24h

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Bộ này đã trình phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc trên cả nước đến năm 2030, định hướng 2030 lên Chính phủ xem xét, phê duyệt.


Theo phương án điều chỉnh, Bộ Xây dựng đã đề xuất lộ trình đầu tư trước năm 2030 đối với 4 đoạn tuyến cao tốc: Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Trà Lĩnh - Đồng Đăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau; Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc. Các tuyến này được quy hoạch như sau:

Bộ Xây dựng đề xuất lộ trình 4 tuyến cao tốc được triển khai trước 2030
Hình ảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ngày thông xe. Ảnh: Bá Đô.

Đoạn tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc có tổng chiều dài là 247 km, được đầu tư với tổng vốn đạt 35.554 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vân tải cho biết, tuy là khu vực sản xuất lúa gạo, thủy hải sản lớn nhất cả nước nhưng tứ giác Long Xuyên hiện vẫn chưa có cao tốc trục ngang tạo sự kết nối. Do đó, Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long đã kiến nghị Chính phủ cần có phương án thúc đẩy tiến độ các tuyến kết nối và cao tốc này cũng nằm trong số đó.

Đọan tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau thiết kế chiều dài 225km, được đầu tư với tổng vốn 35.828 tỷ đồng. Công trình mang ý nghĩa chiến lược giúp đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế của các nước thuộc tiểu vùng Me Kong. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tiến độ đầu tư toàn tuyến cần phải được điều chỉnh để đến trước năm 2030 có thể đưa vào vận hành.

Đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài là 133km, được đầu tư với số vốn 17.373 tỷ đồng.

Đoạn tuyến cuối cùng là Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được thiết kế chiều dài 149km với tổng vốn đầu tư là 23.726 tỷ đồng.

Phương án điều chỉnh các đoạn tuyến cao tốc này được Bộ Giao thông Vận đưa ra nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương xung quanh.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm