Giá nhà đất Hà Nội năm 2020: Tăng hay giảm?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-12-2019, 21:38 | Thị trường 24h

Chủ đề giá nhà đất Hà Nội luôn là vấn đề quan tâm của nhiều người. Tại Diễn đàn toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam năm 2019 đã đề cập đến vấn đề tăng giá đất ở Hà Nội. Vậy đâu là nguyên nhân chính làm giá đất tăng? Giá nhà đất Hà Nội sẽ tăng như thế nào trong những năm tới?

Giá nhà đất Hà Nội năm 2020: Tăng hay giảm?
Dự báo tình hình giá nhà đất Hà Nội trong những năm tới khó khả năng tăng nhẹ.

Giá đất ở Hà Nội từ năm 2020 dự kiến có nhiều biến động

Gần đây, thành phố Hà Nội đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất. Áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2023 sau khi lấy ý kiến góp ý vào tờ trình ban hành giá các loại đất trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 tới đây sẽ tăng bình quân khoảng 15%. Mức tăng này áp dụng cho giá các loại đất như đất ở đô thị; đất thương mại, dịch vụ tại đô thị. Có một số khu vực, dự kiến giá đất sẽ tăng tới 30%. Vậy theo đề xuất trên bảng giá nhà đất Hà Nội năm 2020 sẽ như thế nào?

Giá đất Hà Nội có thể tăng đến 30% từ năm 2020

Theo dự kiến, giá đất ở đô thị cao nhất sẽ ở mức hơn 200 triệu đồng/m2 áp dụng cho một số địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm. Giá thấp nhất thuộc địa bàn quận Hà Đông với hơn 4,5 triệu đồng/m2. Tuy vậy, theo các chuyên gia việc tăng giá này cũng sẽ chưa tác động ngay đến giá nhà đất trong năm 2020. Bởi lẽ, hiện nay các dự án đang và chuẩn bị mở bán trên thị trường năm 2020 đều là những dự án được phê duyệt từ trước.

Nhiều người tỏ ra lo lắng bởi hiện nay giá nhà đất Hà Nội đang ở mức quá cao, nếu giá đất tăng 30% nữa thì sẽ tác động lớn lên thị trường. Điều này có khả năng đẩy giá nhà đất, chung cư…tiếp tục tăng trong những năm tới. Vì vậy, cơ hội mua nhà Hà Nội của người dân sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu gần đây cho thấy, nhà mặt phố và nhà riêng tại Hà Nội nay vẫn tăng dần đều qua các năm. Minh chứng đó là giá nhà đất quận Hai Bà Trưng Hà Nội vẫn giao động từ 7-15% giai đoạn 2015-2018. Đó cũng là mức tăng chung cho các quận ở khu vực trung tâm Hà Nội. Theo đà đó, dự kiến giá nhà đất quận Tây Hồ Hà Nộicũng sẽ có mức tăng khá mạnh. Vì nơi đây được mệnh danh là “vùng đất đáng sống bậc nhất Hà Nội” hay “khu nhà giàu của Thủ đô”. Nhờ tiềm năng phát triển Tây Hồ hứa hẹn trở thành đích đến của nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Theo dự kiến, không chỉ giá đất khu vực trung tâm tăng mà ở khu vực ven đô cũng tăng nhẹ

Đối với các quận ven đô , mức giá cũng tăng tương đối trong giai đoạn 2015-2018. Cụ thể giá nhà đất quận Hoàng Mai Hà Nộidao động từ 13-16%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá đất tại Hà Nội

Xuất phát từ việc thành phố Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bảng giá đất đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giảm bớt chênh lệch giữa bảng giá với thị trường. UBND thành phố cho rằng, việc xây dựng Bảng giá đất góp phần thiết lập cơ chế chính sách đồng bộ trong quản lý đất đai. Bên cạnh đó gắn mối quan hệ giá đất với việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, việc này sẽ đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người bị thu hồi đất, giảm tình trạng đầu cơ về đất, tăng thu ngân sách nhà nước. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự kiến trình trạng giá nhà đất Hà Nội sẽ tăng nhẹ.

Điều chỉnh giá đất Hà Nội để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Mục đích của việc điều chỉnh giá đất này nhằm góp phần bình ổn về giá nói chung. Điều này giúp bảo đảm nguyên tắc tiếp cận dần với giá đất trên thị trường và cân đối giá đất. Ông bà ta thường có câu: Tấc đất tấc vàng. Một mảnh đất có thể mở ra hàng trăm cơ hội kiếm tiền cho cá nhân cũng như tổ chức. Chính vì vậy, giá đất tăng cũng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá đất của thành phố giai đoạn 2020 – 2024, nhất là khu vực nông nghiệp có những khu vực thấp hơn nhiều so với thực tế. Vì vậy giá đất cần phải được điều chỉnh cho thỏa đáng để người dân không bị thiệt thòi.

Bài viết trên đây đã cập nhật tình hình dự kiến giá nhà đất Hà Nội năm 2020 ở trên. Tuy nhiên, xu hướng trên chỉ ở mức tham khảo. Còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và sự biến đổi của thị trường bất động sản giá đất nhà tại Hà Nội sẽ còn nhiều chuyển biến mới.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm