Thành phố thông minh không phải nguyên nhân tạo sốt đất ảo ở Đông Anh

| 16-10-2019, 09:20 | Thị trường 24h

Có lẽ từ khóa được dân môi giới Đông Anh tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày nay chính là cụm “Thành phố thông minh”. Theo các chuyên gia, không phải khi dự án 4,2 tỷ USD này động thổ thì đất Đông Anh mới tăng giá nóng, mà đã sốt ảo từ trước đó.


Những thông tin tốt về quy hoạch như sẽ lên quận vào năm 2020 cùng thông tin các dự án lớn sắp được xây dựng đã khiến đất nền, đất thổ cư Đông Anh rục rịch tăng giá từ vài năm trước và tiếp tục được đẩy lên mức cao hơn nữa khi liên danh Tập đoàn Sumitomo Corporation và BRG động thổ dự án thành phố thông minh tại đây.

Qua khảo sát, PV nhận thấy giá đất tại nhiều con ngõ nằm trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc, huyện Hải Bối, nơi triển khai dự án thành phố thông minh hiện tăng khá cao so với trước, dao động trong khoảng từ 23-60 triệu đồng/m2, tuỳ vị trí và diện tích. Giá đất tại một số khu vực xa trung tâm như Bắc Hồng cũng được rao bán với mức 19 triệu đồng/m2, tăng gấp 2 lần so với cuối năm ngoái và gấp 5-6 lần so với năm 2008, vốn là thời điểm Đông Anh diễn ra sốt đất.

Thành phố thông minh không phải nguyên nhân tạo sốt đất ảo ở Đông Anh
Đất Đông Anh sốt nóng từ trước khi dự án Thành phố thông minh động thổ. Ảnh: L.T.

Khoảng cách đến dự án 4,2 tỷ USD là nội dung chính được các môi giới nhấn mạnh trong nội dung quảng cáo đất nền, đất thổ cư Đông Anh. Theo một môi giới lâu năm, cụm từ “thành phố thông minh” là từ khoá chính mà các môi giới sử dụng khi giới thiệu về nhà đất Đông Anh.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, những thông tim tích cực về dự án như triển khai khu đô thị vốn là đòn bẩy để giá bất động sản khu vực lân cận tăng lên. Nhưng riêng với Đông Anh, thông tin dự án thành phố thông minh được khởi công không đẩy giá đất nơi đây tăng lên đáng kể, bởi vốn dĩ nó đã ở ngưỡng quá cao so với thực tế.

Dự án Thành phố thông minh tại Hải Bối, Đông An qua bản phối cảnh. Ảnh: BRG.

Cụ thể, ông Đính chỉ ra mức giá lên tới 20 triệu đồng/m2 tại nhiều mảnh đất nằm trong làng xã, trong ngõ thực sự là khó tin và có dấu hiệu sốt ảo. Do đó sẽ khó thu hút được nhà đầu tư thực, chủ yếu là giới đầu cơ lướt sóng. Vị chuyên gia nói: “Việc đẩy giá đất lên nữa cũng không có ý nghĩa khi giao dịch thực tế tại các vùng này không nhiều”.

Đồng ý với quan điểm của ông Đính, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết, từ khoảng 2 năm trước giá đất Đông Anh đã bắt đầu có sự biến động nhờ hạ tầng được cải thiện cùng xu hướng chuyển dịch đầu tư từ phía Tây sang Tây Bắc hay phía bên kia sông Hồng. Thông tin đại dự án của Tập đoàn Sumitomo Corporation và BRG được khởi công không thực sự tác động lớn đến mặt bằng giá của thị trường đất nền Đông Anh ở thời điểm hiện tại, bởi đây chỉ là một trong những dự án đã được lên kế hoạch triển khai từ trước đó.


(Theo Người đồng hành)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm