Cẩn trọng trước bẫy giá đất quanh thành phố thông minh

| 8-10-2019, 14:30 | Thị trường 24h

Những đợt nóng sốt liên tục xuất hiện trên thị trường bất động sản Đông Anh trước tác động của các dự án lớn vốn không còn xa lạ đối với cả giới buôn đất lẫn người có nhu cầu thực. Lợi dụng các thông tin này, môi giới đã thổi giá đất tại đây lên cao hơn rất nhiều so với thực tế.


Bắt “trend” thành phố thông minh để thổi giá đất

Ngày 6/10, liên danh Tập đoàn BRG và đối tác Nhật Bản đã tổ chức lễ động thổ dự án thành phố thông minh với tổng vốn đầu tư gần 4,2 tỷ USD. Diện tích dự án là 272ha, nằm trên địa bàn các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ của huyện Đông Anh, được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, có chiều dài hơn 11km, tính từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Theo dự kiến, dự án sẽ được chia thành 5 giai đoạn thực hiện và năm 2028 sẽ hoàn thành giai đoạn thứ 5.

Cẩn trọng trước bẫy giá đất quanh thành phố thông minh
Trung tâm dự án thành phố thông minh tại Đông Anh, Hà Nội qua bản phối cảnh.

Từ nhiều năm trước, thông tin về dự án thành phố thông minh sẽ được xây dựng tại huyện Đông Anh đã xuất hiện và tạo nên những đợt nóng sốt đất nền cục bộ tại khu vực này. Tuy nhiên, những đợt nóng sốt này cũng nhanh chóng hạ nhiệt trong thời gian ngắn. Nhưng động thái mới nhất của dự án theo các chuyên gia sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu vực xung quanh.

Song, bên cạnh những mặt tích cực cũng có không ít hệ lụy đi kèm như giá đất trong khu vực quy hoạch dự án sẽ bị thổi phồng lên, tăng phi mã, thậm chí còn gây nên cơn sốt ảo, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của toàn thị trường…

Phóng viên trong vai một người đang tìm mua đất tại khu vực xung quanh dự án đã được một người dân cho hay, thông tin về dự án thành phố thông minh đã xuất hiện khá lâu. Dù chưa biết nội dung xây dựng, kế hoạch phát triển cụ thể thế nào nhưng nhiều người dân có đất nằm quanh dự án luôn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng theo siêu dự án khi nó được triển khai.

Người này nói: “Có nhà cứ tự ý đẩy giá lên, cao mới bán, còn không để đó găm chờ thời. Ai cần tiền gấp lắm mới bán”.

Các tin rao bán bất động sản tại khu vực các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ… xuất hiện tràn lan trên khắp các trang trực tuyến về bất động sản. Đa phần những tin rao này đều đi kèm lời quảng cáo liên quan đến dự án thành phố thông minh trị giá cả tỷ USD.

Điển hình trong số đó có một tin rao bán lô đất rộng 108m2 ở thôn Đồng Nhân, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh với giá 65 triệu đồng/m2 vì sở hữu vị trí đắc địa, tiếp giáp dự án thành phố thông minh của Tập đoàn BRG và đối tác Nhật Bản.

Được giới thiệu nằm cách dự án đô thị thông minh BRG với đối tác Nhật một con đường rộng 30m, mảnh đất chừng 80m2 được chủ nhân rao giá 60 triệu đồng/m2.

Sẽ không khó tìm được thông tin về bất động sản liên quan đến “thành phố thông minh” khi gõ cụm từ này trên công cụ tìm kiếm trực tuyến. Kết quả tìm được rất da dạng về diện tích, vị trí và mức giá đi kèm với hàng loạt những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn.

Ảnh chụp màn hình các thông tin rao bán đất quanh dự án thành phố thông minh được đăng trên một website chuyên về bất động sản.

Qua tìm hiểu, PV nhận thấy giá đất trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc, ngay chân cầu Nhật Tân, đối diện đoạn 4, vốn là khu vực được quy hoạch thành phố thông minh hiện đang được chào bán ở mức khá cao. Có vị trí mặt tiền đường được rao giá lên đến 200 triệu đồng/m2.

Giá đất ở nhiều xã trên địa bàn huyện Đông Anh vốn đã tăng lên rất cao sau khi thông tin nơi đây sẽ được quy hoạch lên quận vào năm 2020. Đến nay, khi dự án thành phố thông minh được động thổ thì giá đất quanh khu vực này càng được hét cao hơn nữa.

Nỗi lo người mua dễ sập bẫy giá của cò

Thị trường địa ốc Đông Anh trước đó đã từng trải qua không ít những đợt “nóng sốt” bởi sức lan tỏa từ thông tin các dự án lớn. Môi giới cũng đã tận dụng cơ hội này để hét giá đất lên cao hơn rất nhiều so với giá trị thực, khiến nhiều nhà đầu tư cũng như người đất thực rơi vào bẫy thổi giá này.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, các nhà đầu tư cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thị trường, đánh giá độ xác thực của các thông tin cũng như mức tăng trưởng của khu vực để có suất đầu tư hiệu quả.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính trong cuộc trao đổi với Dân trí đã đánh giá, thông tin siêu dự án thành phố thông minh được khởi động chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản của khu vực, nhiều dự án, đất đai xung quanh sẽ được hưởng lợi.

Song, mức độ tác động hiện chưa lớn bởi dự án mới chỉ ở giai đoạn động thổ. Ông Đính nhận xét thêm: “Về mặt thực hiện sẽ còn lâu để tạo nền hình hài. Do vậy tôi cho rằng, có biến động nhưng không nhiều. Thực tế, thị trường Hà Nội hiện nay khá ổn định rồi, giá cả đi ngang, đầu cơ không nhiều, chủ yếu vẫn là người có nhu cầu thực”.

Khi được hỏi về tình trạng cò đất sẽ làm giá, thổi giá bất động sản quanh khu vực dự án, gây sốt ảo, ông Đính đánh giá, có thể điều này sẽ xảy ra nhưng khó rầm rộ. Bởi, bài học rút ra từ vụ siêu lừa Alibaba mới đây chắc chắn sẽ khiến người mua dè chừng, cẩn trọng hơn.

Chuyên gia nói thêm: “Dân khu vực này đẩy giá đất khá cao. Nhiều miếng đất trong ngõ, cách xa đường to nhưng đã rất cao rồi, tới 30 – 40 triệu/m2, chính vì vậy cũng không hấp dẫn giới đầu cơ, thậm chí người mua để ở họ cũng phải tính toán kỹ”.

Ngoài ra, ở Hà Nội dường như rất khó xảy ra hiện tượng tăng giá bất động sản một cách đột biến. Bởi, trong nhiều năm nay, dường như mặt bằng giá vẫn đi ngang, không tăng. Còn riêng với khu vực Đông Anh, sau khi trải qua nhiều đợt sốt nóng, giá đất hiện cũng đang neo ở mức khá cao, khó tăng vọt được nữa.

Trước câu hỏi có nên đầu tư đón sóng, chờ sóng ở khu vực này hay không, ông Đính khuyên, cần phải hết sức cẩn trọng để tránh kịch bản chôn vốn vào đất.

Đồng thời, vị chuyên gia còn nhấn mạnh thêm, nhà đầu tư trước khi quyết định tham gia vào thị trường, cần phải xem xét thật kỹ về tính pháp lý cũng như quy hoạch bất động sản đó. Không nên nhắm mắt mua ào ào để tránh rơi vào bẫy dự án ma, mất oan tiền của.

Tiếp đến, cần tìm hiểu về tình hình thị trường khu vực định xuống tiền đầu tư, xem giao dịch tại khu vực đó là người tiêu dùng hay đầu cơ là chính.

Thứ nữa, nên tìm đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, có uy tín để tìm hiểu về bất động sản định mua để được cung cấp những thông tin có giá trị nhất.

Vị chuyên gia nói: “Hạ tầng đồng bộ, đầu tư bài bản, giá trị bất động sản mới tăng chứ nghe thông tin thì giá có thể tăng lúc này lúc khác nhưng sau đó có thể quay đầu bất kỳ lúc nào. Và cuối cùng người đầu tư sẽ mắc kẹt”.


(Theo Dantri)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm