Quảng Ninh sẽ sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long

| 2-10-2019, 12:00 | Thị trường 24h

Ngày 1/10, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có cuộc thảo luận về Đề án sắp xếp, sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP. Hạ Long. Theo đề án, sau khi sáp nhập 12 xã của huyện Hoành Bồ, diện tích của TP. Hạ Long sẽ là hơn 1.119km2, quy mô dân số tăng lên thành 300.000 người.


Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, Thị trấn Trới của huyện Hoành Bồ sẽ được nâng cấp lên phường sau khi sáp nhập, đơn vị hành chính mới sẽ có tên là TP. Hạ Long. Sẽ thống nhất tổ chức hệ thống chính trị theo mô hình chung dựa trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của 2 địa phương, còn tổ chức bộ máy cấp xã vẫn được giữ nguyên.

Quảng Ninh sẽ sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long
Ảnh chụp không gian trung tâm TP. Hạ Long từ trên cao. Ảnh: Hùng Sơn

TP. Hạ Long mới sẽ trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh lớn nhất toàn quốc về cả diện tích tự nhiên lẫn số đơn vị hành chính và là hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nhấn mạnh tại cuộc họp, tỉnh cần xây dựng hạt nhân khởi động đủ tầm sức mạnh để thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Một trong những nội dung nằm trong chiến lược đó chính là sáp nhập để tạo lập TP. Hạ Long mới có không gian đủ lớn, không chỉ phát triển trong vòng 20-30 năm mà vươn tới tương lai dài hơn với các ưu thế về tiềm năng phát triển, đáp ứng tốt các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, nguồn tài nguyên đất đai, cơ cấu dân số...

Đồng thời, vị Bí thư yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần nhanh chóng hoàn thiện đề án để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, phê duyệt. Theo dự kiến, việc sáp nhập sẽ được hoàn thành ngay trong năm nay.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm