Truy trách nhiệm địa phương trong vụ ‘siêu lừa’ Alibaba

| 30-09-2019, 20:40 | Thị trường 24h

Trong vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, trách nhiệm thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau, trong đó trách nhiệm chính thuộc về địa phương.




Truy trách nhiệm địa phương trong vụ ‘siêu lừa’ Alibaba

Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng

Tại buổi họp báo Quý 3 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: Việc quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý đã được nêu ra tại điều 17 và điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc triển khai các dự án liên quan đến nhiều công đoạn và nhiều luật như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản… Xác định vi phạm phải làm rõ vi phạm ở giai đoạn nào, từ đó mới xác định được trách nhiệm ở khâu nào.

Ông Ninh cho hay: “Công ty địa ốc Alibaba vi phạm tất cả các luật vì đây là dự án ma. Bộ Xây dựng có trách nhiệm thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản và phối hợp với địa phương. Trách nhiệm chính là địa phương, địa phương là đơn vị cho phép điều chỉnh, tiếp tục hay dừng triển khai”.

Cũng theo ông Ninh, mới đây Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 11 về một số giải pháp cải thiện, thúc đẩy thị trường bất động sản. Một trong những nội dung của chỉ thị này là tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao và cho thuê đất, cấp sổ đỏ…

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh nói rõ tình hình nhiều dự án thực hiện trái quy định, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, chuyển nhượng khi không đủ điều kiện.

“Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công khai thông tin để người dân được biết”, ông Ninh nói.

AN BÌNH

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm