43 dự án ma của Công ty Alibaba chính thức được công bố

| 30-09-2019, 15:50 | Thị trường 24h

43 dự án ma do Công ty Alibaba lập nên ở các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu vừa mới được Công an TP.HCM công bố công khai.


Trong đó có 2 dự án ma nằm ở tỉnh Bình Thuận, 28 dự án ma ở Đồng Nai và 13 dự án ma ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

43 dự án ma của Công ty Alibaba chính thức được công bố



43 dự án ma do Công ty Alibaba vẽ ra chính thức được công bố.

Qua quá trình điều tra, công an cho biết, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là người chủ mưu cùng với Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba cũng như hệ thống các công ty thành viên, có tổng số nhân viên lên tới 2.600 người. Nguyễn Thái Luyện đã cầm đầu các vụ thu mua đất nông nghiệp với diện tích khoảng hơn 600ha rồi giao cho các cá nhân là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực cùng nhiều người thân khác đứng tên để tạo ra 40 dự án ma và rao bán, lừa tiền của khách hàng. Các dự án vẽ này đều không có thật, chưa thực hiện các thủ tục pháp lý, chưa có sự phê duyệt, cấp phép từ phía cơ quan chức năng.

Số lượng khách hàng đã bị các đối tượng này lừa đảo tính đến ngày 30/6/2019 là hơn 6.700 người với khoản tiền là 2.500 tỷ đồng.

Nhiều tang vật của Công ty Alibaba bị công an thu giữ.

Theo xác định từ phía cơ quan điều tra, phương thức và thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, chúng núp bóng dưới công ty bất động sản huy động vốn thực hiện dự án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Trong khi tất cả các dự án được vẽ ra đều không tồn tại trên thực tế cũng không thể làm thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng như lời quảng cáo và nội dung hợp đồng ký kết giữa hai bên.

Đã có gần 1.000 cá nhân nộp đơn tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Địa ốc Alibaba lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cùng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Ảnh chụp anh em nhà Nguyễn Thái Luyện (trái) và Nguyễn Thái Lĩnh, đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo đa cấp.

Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Địa ốc Alibaba) cùng em trai là Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba), ngụ tại tỉnh Gia Lai, trú ở quận Thủ Đức, TP.HCM đã bị Công an TP.HCM bắt tạm giam vào ngày 24/9 với cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Em trai của hai đối tượng này là Nguyễn Thái Lực đã đứng tên một số công ty con thuộc Alibaba như: Công ty CP Địa ốc Long Thành Ali, đặt trụ sở trên địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh, trụ sở ở xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, đây cũng là người đã đứng tên trên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được công an thu giữ.

Có nhiều người liên quan đến vụ việc như: bà Huỳnh Thị Ngọc Như, chức danh Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Đào tạo Công ty CP Địa ốc Alibaba cùng một số nhân vật khác cũng đã được công an triệu tập để phục vụ công tác điều tra.


(Theo Sài Gòn Giải phóng Online)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm