"Điểm đen" quản lý và sử dụng đất đai tại Thái Bình

| 23-09-2019, 08:10 | Thị trường 24h

Kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai ở Thái Bình thời kỳ 2006 - 2016.


Đó là một trong những nội dung tại Thông báo số 1650/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016).

Theo đó, kết luận của TTCP đã chỉ rõ những vấn đề, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai của cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.



"Điểm đen" quản lý và sử dụng đất đai tại Thái Bình

Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh chậm tiến độ nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Điển hình một số dự án vi phạm như: Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, báo cáo kết luận quá trình thực hiện UBND huyện nay đã phê duyệt phương án bồi thường và đã chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng cá nhân, hộ gia đình (2005) dẫn đến khiếu nại của một số hộ dân.

Việc này vi phạm quy định tại Điều 130 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP. Bên cạnh đó, dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và UBND huyện Thái Thuỵ không bố trí được tài chính để thực hiện dự án.

Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa hoàn thành thủ tục để giao nhà đầu tư mới. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Thái Thuỵ, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Về dự án khu quy hoạch dân cư phường Kỳ Bá (TP Thái Bình) do Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư, đến thời điểm thanh tra, dự án vẫn chưa được giao đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm ở dự án này thuộc về Sở TN&MT Thái Bình, UBND TP Thái Bình, chủ đầu tư dự án và trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Tương tự, dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình do Công ty CP xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam làm chủ đầu tư, quá trình lập hồ sơ để thực hiện dự án có một số thiếu sót, vi phạm về trình tự, thủ tục. Đến thời điểm thanh tra, dự án chưa được triển khai thực hiện.



Dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 -5 tầng phường Lê Hồng Phong vi phạm về trình tự, thủ tục trong quá trình lập hồ sơ

Cụ thể, chủ đầu tư chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh qui hoạch làm ảnh hưởng đến 34 hộ dân, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện. UBND tỉnh phê duyệt báo cáo khả thi khi nhà đầu tư chưa lập qui hoạch điều chỉnh qui hoạch tổng mặt bằng là chưa phù hợp qui định của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi dự án chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh; UBND tỉnh phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền 15.699.712.000 đồng là chưa phù hợp với quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, các Sở Xây dựng, TN&MT, Tài chính và trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Được biết, dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng phường Lê Hồng Phong có quy mô xây dựng trên tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2 với tòa nhà cao 15 tầng… Số lượng căn hộ trong tòa nhà là 372 căn hộ với nhiều diện tích khác nhau từ 50 – 100 m2 phù hợp với nhu cầu đa dạng của người mua nhà.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên dự án còn có các căn shophouse giúp cư dân có cơ hội kinh doanh sinh lợi tối đa.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2018. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm thanh tra, dự án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Ngoài ra, TTCP cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm khi triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể: Dự án Khu đô thị Quốc lộ 10 tại huyện Đông Hưng, UBND tỉnh giao đất không thông qua đấu giá; Dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư. Việc UBND tỉnh Thái Bình đưa phần diện tích để xe và phần diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền thuế sử dụng đất là không đúng quy định.

Trên cơ sở kết quả thanh tra nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra, rà soát, tổng hợp và đề xuất giải pháp đối với các trường hợp vi phạm.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh khắc phục, hoàn thiện đối với một số dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất đã nêu ở phần trên nhất là các dự án đầu tư theo hình thức BT và dự án đối ứng có liên quan đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đối với dự án xây dựng chỉnh trang lại khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong nếu tiếp tục thực hiện yêu cầu kiểm tra rà soát và hoàn thiện việc lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại điều 2 Quyết định số 3689 ngày 30/9/2016.

Về xử lý kinh tế, các cơ quan chức năng tỉnh phải kiểm tra, xem xét để giảm trừ số tiền 15,7 tỷ đồng do được xác định là khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư của dự án BT không đúng quy định của pháp luật khi thực hiện công tác quyết toán công trình đối với Dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình do Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam làm Chủ đầu tư.

Đồng thời, kiểm tra, xem xét, xử lý và tiến hành xác định các nghĩa vụ tài chính để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với các trường hợp vi phạm đã được TTCP chỉ rõ.

“Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình báo cáo Thủ Tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31 tháng 12 năm 2019” – Kết luận nêu rõ.

BAN MAI

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm