Căn hộ 25m2 được cấp giấy phép thông hành?

| 19-09-2019, 12:30 | Thị trường 24h

Theo nội dung Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, diện tích tối thiểu của một căn hộ sẽ là 25m2.


Tại dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư, Bộ Xây dựng quy định thiết kế diện tích căn hộ từ 25m2 trở lên, có ít nhất một phòng ở và một phòng vệ sinh.

Cùng với đó, Bộ cũng cho phép doanh nghiệp làm các căn hộ du lịch (condotel) có diện tích tối thiểu 25m2. Riêng với căn hộ văn phòng có thể thiết kế diện tích làm việc nhỏ nhất là 9m2 và không được phép xây bếp nấu tại đây.

Dư luận trước đó từng phản đối mô hình căn hộ 25m2 vì cho rằng sản phẩm này sẽ khiến quy hoạch bị phá vỡ, làm phát sinh các khu “ổ chuột” trên cao. UBNDTP.HCM cũng từng gửi Bộ Xây dựng văn bản không đồng ý triển khai căn hộ 25m2.

Căn hộ 25m2 được cấp giấy phép thông hành?
Căn hộ 25m2 thuộc một dự án chung cư đang được giao dịch trên thị trường.

Bởi, theo TP.HCM, sự xuất hiện của loại hình căn hộ nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng dân số nhanh chóng, gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông. Vì không muốn phát triển mô hình nhà ở thương mại diện tích nhỏ nên TP.HCM đã triển khai kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại ô.

Phương án xây dựng các căn hộ thương mại diện tích nhỏ đã nhiều lần bị TP.HCM phản đối. Đơn cử như vào năm 2010, TP đã bác văn bản xin làm thí điểm căn hộ chung cư có diện tích chừng 20m2, dành cho 1 người ở của Công ty địa ốc Đất Lành, dù nội dung này đã được Bộ Xây dựng “bật đèn xanh”. Nguyên nhân là vì nếu cho phép triển khai loại hình căn hộ này sẽ khiến quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố bị phá vỡ.

Không chỉ vậy, mô hình nhà ở này nếu được thông qua sẽ đi ngược với chủ trương cũng như chỉ tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân/người vốn đang được thành phố phấn đấu trong suốt thời gian qua.

Còn theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nếu làm căn hộ 25 thì cần phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng cũng như tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc về nhà ở và hợp với nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã đề ra.

Hiệp hội kiến nghị, có thể phát triển các căn hộ 25m2 đến dưới 45 m2 nhưng chỉ chiếm tỷ lệ 25-30 % tổng số căn của dự án. Ngoài ra, có thể đẩy mạnh loại hình sản phẩm này tại khu vực ngoại vi thành phố để giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân.

Thị trường hiện nay có khá nhiều dự án làm các căn hộ diện tích nhỏ, trong khi Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư quy định căn hộ 25m2 của Bộ Xây dựng vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến.


(Theo Tiền phong Online)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm