Cầu Vĩnh Tuy mới sẽ được khởi công vào cuối năm 2019

| 6-09-2019, 15:40 | Thị trường 24h

Mới đây, TP. Hà Nội đã thông qua chủ trương xây cầu Vĩnh Tuy mới vào cuối năm 2019. Theo quy hoạch, vị trí cầu mới nằm cách cầu cũ 2m, có tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.


Bộ Kế hoạch Đầu tư đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện công tác thẩm định đối với Báo cáo nghiên cứu xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cùng dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cầu Vĩnh Tuy mới sẽ được khởi công vào cuối năm 2019
Cầu Vĩnh Tuy hiện hữu đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Ảnh: Nhật Quang

Về dự án xây cầu Vĩnh Tuy mới, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư từ BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) sang đầu tư công với tổng vốn khoảng 2.560 tỉ đồng, trong đó hơn 1.800 tỷ đồng là chi phí xây dựng. Nhà đầu tư trước của dự án xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã rút lui thì thời điểm đó các dự án đầu tư theo hình thức BT phải tạm ngừng cho đến khi Chính phủ ra nghị định mới.

Cầu Vĩnh Tuy mới theo báo cáo nghiên cứu của Hà Nội có thiết kế gần giống với cầu hiện hữu, rộng hơn 19m, có 4 làn xe, trong đó 1 làn tổng hợp và dải đi bộ, 1 làn xe buýt và 2 làn xe cơ giới. Vị trí của cầu mới nằm cách cầu cũ 2m, dự kiến cuối năm 2019 sẽ khởi công, đến năm 2022 sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động.

Hình ảnh cầu Vĩnh Tuy trên bản đồ.

Chiều dài của cầu Vĩnh Tuy theo quy hoạch là 5,8km, rộng 38m, trong đó có 3,7km vượt sông, 1,68km đường dẫn hai đầu. Nhưng vì thiếu vốn nên Hà Nội mới chỉ hoàn tất và khánh thành giai đoạn 1 của dự án với mặt cầu rộng 19m vào năm 2009. Tổng kinh phí phục vụ cho giai đoạn này là gần 3.600 tỷ đồng. Như vậy, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy mới về bản chất là để hoàn thiện dự án theo đúng quy hoạch đã duyệt ban đầu.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu mang tính huyết mạch nằm trên trục vành đai 2, có chức năng nối liền trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh phía Bắc. Vào giờ cao điểm, cầu Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ. Do đó, việc triển khai xây dựng giai đoạn 2 được xem là giải pháp thiết yếu để giải quyết tình trạng này.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm