Nhiều nhà đầu tư gặp quả đắng vì mộng đất nền

| 3-09-2019, 10:00 | Thị trường 24h

Không tiếc tiền đổ vào đất nền ở những khu vực có thông tin sẽ được lên quận, nhiều nhà đầu tư đã bị sập bẫy, rơi vào cảnh chôn tiền trong suốt nhiều năm.


Đất nền trong tiềm thức của người dân Việt Nam luôn là kênh đầu tư an toàn nên nhiều nhà đầu tư đã lao vào phân khúc này bất chấp những cảnh báo về làn sóng sốt giá ảo.

Giai đoạn 2008-2009, cơn sốt đất nền ở Ba Vì (Hà Nội) diễn ra đã để lại những hậu quả khiến cả một thập niên qua đi vẫn chưa thể khắc phục được. Nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận việc để tài sản của mình dãi nắng, dầm mưa vì giá đất nền chỉ có giảm chứ không tăng, không thể bán cắt lỗ đc.

Đối với người Việt, đất nền vẫn là kênh đầu tư sinh lời và an toàn trong dài hạn dù chưa có một công thức nào khẳng định về thời gian cũng như tỷ suất sinh lời của loại hình sản phẩm này là bao lâu và bao nhiêu.

Nhiều nhà đầu tư gặp quả đắng vì mộng đất nền
Nhiều nhà đầu tư chôn vốn vào đất nền.

Thời điểm Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội, đã có hàng loạt khu đô thị (KĐT) được xây dựng trên địa bàn các huyện Hoài Đức, Từ Liêm nhưng rồi để mặc cho cỏ dại xâm lấn. Người mua hiện không tha thiết với sản phẩm tại những KĐT này vì thiếu cơ sở hạ tầng, không đảm bảo về tiện ích. Còn những người đã trót mua theo cơn sốt, chưa kịp thoát hàng thì không muốn bán vì giá quá rẻ so với khi mua vào.

Năm 2010, chị Dâng ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã xuống tiền mua 2 lô liền kề nằm ở khu Kim Chung – Di Trạch với giá 60 triệu đồng/m2, mức giá đỉnh tại thời điểm nóng sốt của thị trường. Nhưng chỉ 1 năm sau, giá mỗi m2 đất tại đây đã tụt xuống chỉ còn 20 triệu đồng vì thị trường rơi vào cơn khủng hoảng. Điều này khiến chị Chung rơi vào cú sốc mạnh vì mọi vốn liếng đã đổ vào đất, giờ bán cũng không được mà để cũng không xong.

Nhà đầu tư này than thở: “Với tâm lý đầu tư đất nền an toàn, không bán lúc này thì lúc khác, mua đất là giữ được của, nên bao nhiêu vốn liếng, gom góp của cả bố mẹ để đổ tiền vào đây. Bây giờ thì hậu quả để lại vô cùng nặng nề, mà nghe thông tin Hoài Đức chưa được lên quận vào năm tới, thì không biết bao giờ giá đất hồi lại”.

Trường hợp mắc kẹt vốn liếng vào đất nền như chị Dân khá phổ biến, bởi thị trường vẫn đang hiện diện rất nhiều KĐT "ma". Những nhà đầu tư đất nền Ba Vì cũng không kém phần thê thảm khi suất đầu tư được xem là an toàn bỗng trở thành trắng tay vì trung tâm hành chính của Thủ đô không chuyển về đây như lời đồn.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, hiện có rất nhiều rủi ro bủa vây nhà đầu tư đất nền khi mua phải sản phẩm không rõ ràng về pháp lý, về quy hoạch, ở những nơi chưa phát triển hạ tầng, tiện ích yếu kém...

Đã có không ít công ty kinh doanh trái pháp luật với những dự án ma, phân lô bán nền trái phép cho người dân trong suốt thời gian qua. Và cũng có không ít nhà đầu tư cá nhân đã mắc bẫy vì chủ quan, thiếu kinh nghiệm, không tìm hiểu kỹ thông tin, dẫn đến kết quả không biết bao giờ mới có thể đòi lại được khoản tiền mồ hôi sương máu tích cóp cả đời của mình được.

Những rủi ro trong đầu tư đất nền đã được ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam lên tiếng cảnh báo. Ông cho rằng, những nhà đầu tư ôm đất rừng phòng hộ là đang mất tiền oan vào đất.

Hay những trường hợp bỏ tiền đầu tư đất nông nghiệp ở các tỉnh, thành như Hải Phòng, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận… cũng rất dễ gặp phải kịch bản chôn vốn vào đất.

Tình trạng mắc kẹt vốn vào đất nền cũng được ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cảnh báo, đồng thời chỉ ra cho nhà đầu tư một số yếu tố quan trọng khi đầu tư vào loại hình sản phẩm này.

Bà Như Ý - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Real home (Vân Đồn, Quảng Ninh) cho rằng, để đảm bảo tính an toàn cho suất đầu tư, nhà đầu tư cần lưu ý đến nhiều yếu tố quan trọng như: tiềm năng sinh lời của suất đầu tư dựa trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực đó; tiềm năng về vị trí, cảnh quan thiên nhiên xung quanh; định hướng chính sách của Nhà nước đối với khu vực đó; hệ số kỳ vọng đối với suất đầu tư trong tương lai.

Nữ chuyên gia nhấn mạnh: “Khi có tổng hòa của các yếu tố trên, chúng ta mới có thể đánh giá được tính an toàn về thị trường đó”.


(Theo VTC News)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm