Bất động sản ven biển miền Trung tăng giá kỷ lục

| 27-08-2019, 10:10 | Thị trường 24h

Cuộc di cư của các chủ đầu tư dự án từ Sài Gòn về tỉnh đã tạo nên nhiều biến động về mặt bằng giá đất nền ven biển miền Trung. Giá bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực này ghi nhận mức tăng kỷ lục trong vòng 3-4 năm trở lại đây.


Một số dự án đất nền nằm dọc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành thuộc Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa có mức giá khá thấp khi được tung ra thị trường tại thời điểm 5 năm trước và cũng có rất ít giao dịch được diễn ra. Song, 3-4 năm trở lại đây giá đất nền tại khu vực này lại liên tục leo thang, trùng với đợt sốt đất lan rộng trên cả nước. Giá bán của một số hiện đã tăng gấp 3-5 lần so với thời điểm mở bán lần đầu, thậm chí có tăng cả chục lần.

Một dự án bất động sản ven biển đầu tư quy mô lớn, nằm trên đường Nguyễn Tất Thành hiện đang có giá trung bình 18-25 triệu đồng/m2, trong khi tại thời điểm mở bán ban đầu chỉ có giá khoảng 3,6 triệu đồng/m2. Giá đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành hiện đã vọt lên tới 40 triệu đồng/m2.

Bất động sản ven biển miền Trung tăng giá kỷ lục
Một dự án bất động sản ven biển miền Trung qua bản phối cảnh.

Bình Thuận cũng là địa phương ghi nhận xảy ra cơn sốt bất động sản liền thổ ven biển tại thời điểm trước quý 2/2019. Các sản phẩm biệt thự biển 20-240 m2 thuộc một dự án quy mô 1.000ha ở Phan Thiết hiện đang được chủ đầu tư là ông lớn bất động sản Sài Gòn chào bán với giá chạm mốc 5,5-6,5 tỷ đồng. Mặt bằng giá này đã đẩy giá đất mặt tiền biển Phan Thiết tăng 3-5 lần so với 4 năm về trước.

Trong quý 2/2019, giá trung bình trên thị trường thứ cấp của các lô đất ven biển Mũi Né ghi nhận mức 20-30 triệu đồng/m2, tăng 6 triệu so với mức 14 triệu đồng/m2 thời điểm trước Tết Nguyên đán. Giá chào bán của các khu đất lớn thuộc cung đường Huỳnh Thúc Kháng cũng tăng 2-3 lần so với 3 năm trước, ghi nhận mức 13-14 triệu đồng/m2.

Giá đất ven biển ở các thủ phủ du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng cũng đang neo ở mức khá cao, gấp 2-3 lần so với 4-5 năm về trước.

Tại Quy Nhơn, làn sóng đầu tư đất nền ven biển cũng trở nên nhộn nhịp trong nửa năm 2019. Cùng với Quy Nơn, đất nền tại một số khu vực khác thuộc tỉnh Bình như Nhơn Hội, Nhơn Lý cũng đang được nhiều nhà đầu tư đến từ Hà Nội, Sài Gòn săn đón. Có khoảng gần 3.000 nền đất đã có sổ tại khu vực ven biển Nhơn Hội và Quy Nhơn được rao bán từ thời điểm đầu quý 2 cho đến nay.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn - Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR) cho rằng, tiềm năng khai thác du lịch biển giá trị lớn chính là đòn bẩy tạo nên sự tăng giá và neo ở mức rất cao cho bất động sản liền thổ ven biển. Cùng với đó là nhu cầu bán lại của những chủ sở hữu đất mặt tiền biển đang rất ít.

Giá đất tại những cung đường ven biển tại các địa phương phát triển mạnh về du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... 10 năm trở về trước là khá thấp, chỉ quanh mức vài chục triệu đồng/m2.

Nhưng hiện nay, sản phẩm đất nền tại các cung đường ven biển như Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng), Xuân Diệu (Quy Nhơn) đang rất khan hiếm với giá trị lên tới triệu USD, thậm chí là tỷ USD. Trên thực tế có những khu ven biển thuộc vịnh biển, giá còn đắt gấp hàng chục lần so với khu vực ở đất liền.

Ông Sơn nói: "Tại các khu vực ven biển đang phát triển mới, giá đất nền luôn có sức hút lớn vì vị trí thuận lợi khai thác kinh doanh, cung ít cầu nhiều nên thường có biên độ tăng giá cao, cũng là xu hướng mang tính tất yếu".

Còn ông Dương Minh Tiến - Tổng giám đốc Công ty Asia New Time cho hay, lượng khác du lịch biển ngày càng gia tăng nhờ sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, từ đường bộ cho đến đường hàng không. Cùng với đó là nhu cầu du lịch trải nghiệm của người dân cũng ngày càng lớn dẫn đến tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng được đánh thức.

Ngoài ra, tâm lý chuộng đất nền vốn đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân Việt Nam cũng là nguyên nhân dẫn đến sự biến động lớn về giá đất nền ven biển trong thời gian gần đây.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm