Cuộc đua làm chủ đầu tư của sàn môi giới

| 13-08-2019, 12:30 | Thị trường 24h

Không chỉ tập trung vào việc phân phối, nhiều sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội còn chủ động hợp tác, mua lại dự án để trở thành chủ đầu tư.


Vốn được biết đến là sàn bất động sản với hoạt động phân phối sản phẩm, đầu tư thứ cấp, nhưng EZ Việt Nam từ sau khi đổi tên thành Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam không chỉ là đơn vị môi giới đơn thuần, mà còn tham gia vào cả phương diện đầu tư. Những sản phẩm đầu tiên được doanh nghiệp ra mắt thị trường thời gian gần đây chủ yếu là đất nền nằm ở vùng ven Hà Nội như Mê Linh, Đông Anh hoặc các tỉnh, thành lân cận như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh... Với việc đẩy mạnh đầu tư, theo tính toán của Công ty EZ, sẽ giảm dần tỷ lệ doanh thu ở mảng môi giới.

Cuộc đua làm chủ đầu tư của sàn môi giới
Môi giới của các sàn bất động sản tham gia vào một sự kiện mở bán dự án


bất động sản. Ảnh: Nguyễn Hà

Việc mở rộng quy mô hoạt động sang đầu tư dự án cũng là một trong những kế hoạch phát triển mà các lãnh đạo của Sàn bất động sản 24h đề ra từ nhiều năm trước. Theo đó, đơn vị này không chỉ đơn thuần mua các căn hộ tại dự án đang xây dựng với số lượng lớn rồi phân phối lại để thu về khoản chênh, mà còn tham gia hợp tác, liên doanh cùng triển khai dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xin cấp phép cho đến đề ra chiến lược phát triển sản phẩm rồi thực hiện xây dựng, quảng cáo, marketing và bán hàng... Thông qua việc liên doanh với những công ty đã có sẵn quỹ đất hay M&A các dự án, doanh nghiệp này đã và đang tham gia triển khai một số dự án như: một dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội, dự án đất nền ở Móng Cái và sắp tới là các dự án ở Hưng Yên, Thanh Hóa....

Kế hoạch mở rộng hướng phát triển sang đầu tư dự án cũng đang được các lãnh đạo Danko Group - một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm chung cư, đất nền, nghỉ dưỡng tại Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc rục rịch triển khai. Theo thông tin từ doanh nghiệp, kế hoạch đầu tư vào một dự án bất động sản tại tỉnh lân cận Hà Nội sẽ được đơn vị công bố trong vài tuần tới.

Hướng đi từ mô hình kinh doanh sàn bất động sản chuyển sang đầu tư từng được các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cengroup) hay Đất Xanh áp dụng thành công. Xu hướng này dần trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây tại thị trường phía Bắc, nhất là khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận Hà Nội.

Một lãnh đạo sàn bất động sản cho hay: "Việc xin dự án, thực hiện thủ tục đầu tư tại các tỉnh thuận lợi hơn nên các sàn có thể bắt đầu với việc chuyển hướng từ đây là điều dễ hiểu".

Theo ông Lê Ngọc Quỳnh - Giám đốc Công ty Địa ốc Thịnh Vượng, tuy không phải là hướng đi mới mẻ nhưng việc chuyển sang làm chủ đầu tư đến thời điểm này vẫn là hướng tạo động lực tăng trưởng tốt cho các sàn. Hướng đi này sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động được sản phẩm kinh doanh cùng cơ hội nâng cao doanh thu cũng như lợi nhuận.

Ông Quỳnh phân tích thêm, việc có hàng để bán hay không của các đơn vị phân phối phụ thuộc khá nhiều từ phía chủ đầu tư. Sự cạnh tranh để có rổ hàng mới ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh lượng sàn bất động sản mới liên tục mọc lên. Do đó, các sàn phân phối sẽ chủ động hơn về nguồn hàng khi mở rộng hướng đi trở thành chủ đầu tư, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp giảm được rủi ro khi nguồn sản phẩm trên thị trường rơi vào khan hiếm.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, M&A dự án hoặc hợp tác với các đơn vị có đất rồi triển khai đầu tư, phân chia lợi nhuận là những hướng đi chính của một đơn vị phân phối khi mở rộng sang đầu tư.

Ông Quỳnh nói: "Không phải sàn nào cũng có tiềm lực tài chính để phát triển hoặc đầu tư dự án nhưng họ lại có thể huy động tài chính khi có trong tay nhiều nhà đầu tư tiềm lực tốt. Hơn nữa, các sàn cũng có "nghề" trong việc phân tích thị trường, định hướng sản phẩm, triển khai marketing, quảng bá... nên sau này sẽ thuận lợi hơn trong việc bán hàng".

Hướng đi này cũng được ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam đánh giá tích cực đối với các sàn đã có quy mô phát triển nhất định và khó khăn trong việc mở rộng rổ hàng hóa. Song, các đơn vị này cũng phải đối mặt với không ít thách thức về tiến độ thu xếp tài chính, tìm kiếm dự án gối đầu để đảm bảo cho dòng tiền.

Theo ông Toản, những sàn mới mở rộng hướng sang làm chủ đầu tư còn hạn chế về khả năng tài chính thì đất nền với quy mô vừa nằm ở các tỉnh là sự lựa chọn phù hợp nhất, giúp thu hồi vốn nhanh. Cùng với đó, cần phải phát triển dự án chất lượng, không bị bỏ hoang thì mới tạo được uy tín về lâu dài cho doanh nghiệp.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm