Căn hộ phổ thông là điểm sáng tích cực cho bất động sản Tp.HCM

| 2-06-2023, 20:48 | Thị trường 24h

Theo báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2023, thị trường BĐS tại Tp.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ mới sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại Tp.HCM là tầm 1.610 căn mới, tất cả đều là căn hộ hạng C (căn hộ phổ thông). Trong số các căn hộ bán ra, căn hộ hạng C chiếm thị phần lớn nhất với 67%, căn hộ hạng B (trung cấp) là 27%, căn hộ hạng A (cao cấp) chỉ 6% (giảm 76% so với quý 4/2022). Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn, trong khi lạm phát và lãi suất cao đã dẫn đến tình hình hoạt động bị ảnh hưởng, không có nhiều dự án mới dám mạnh tay chào bán thời điểm này.

Cũng theo Savills, nguồn cung căn hộ mới ở Tp.HCM, đối với giá chào bán sơ cấp căn hộ Tp.HCM cũng cao hơn từ 15 -20% so với giá thứ cấp.

Căn hộ phổ thông là điểm sáng tích cực cho bất động sản Tp.HCM

Phân khúc căn hộ phổ thông là điểm sáng tích cực cho thị trường bất động sản Tp.HCM.


Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá, thị trường căn hộ hiện nay có điểm đặc biệt là hầu như không có nguồn cung sơ cấp, đồng nghĩa với việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung nhà ở mới cho người mua nhà với nhu cầu ở thực. Điều này sẽ buộc khách hàng phải tìm đến nguồn cung từ thị trường thứ cấp.

Ông Troy Griffiths cũng dự báo, từ nay đến cuối năm, Tp.HCM dự kiến sẽ có thêm 9.000 căn hộ mới, trong đó hạng B sẽ chiếm 71%, hạng C sẽ có 23% và Hạng A sẽ có 6%. Dự báo về tình hình giao dịch căn hộ tại Tp.HCM và các tỉnh vệ tinh trong các quý còn lại của năm 2023, giới chuyên môn có chung nhận định, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở và khai thác thương mại sẽ vẫn giữ sức hút tốt trên thị trường. Căn hộ trung cấp, bình dân tiếp tục duy trì nhu cầu mua tốt với những nguồn hàng có pháp lý "sạch" và có chất lượng dịch vụ tốt. 

Động thái ngân hàng giảm lãi suất vay lần thứ 3 liên tiếp được nhận định là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng. Tín hiệu rõ rệt nhất là lượng giao dịch đã dần trở lại sau thời gian “đóng băng”.

Ghi nhận tại khu Đông, có dự án Chung cư Glory Heights nằm trong phân khu The Beverly Solari thuộc dự án khu đô thị Vinhomes Grand Park Quận 9, Tp.HCM. Dự án Glory Heights - Vinhomes Grand Park có diện tích 31.175m2, gồm 5 block cao từ 24-39 tầng, cung ứng tổng cộng 2000 căn hộ cao cấp. Giá bán khoảng 65 triệu/m2.

Hay dự án The Berkley Thảo Điền là dự án căn hộ cao cấp nằm ngay đường Xa Lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM. Dự án có quy mô 90 căn hộ, dự kiến sẽ ra mắt trong Quý 1/2023. Với giá bán dự kiến 120 triệu/m2.

Ghi nhận tại dự án Akari City ở khu Tây Tp.HCM, dù không tổ chức bán hàng tập trung nhưng trong tháng 5/2023, dự án này vẫn có hơn 47 căn hộ được giao dịch. Mức giá chào thuê trung bình cho căn hộ 2PN tại Akari City vào khoảng từ 8 – 10 triệu đồng/tháng trong khi căn hộ 3PN có giá thuê giao động từ 12 -16 triệu đồng/tháng.

Còn tại khu Nam Tp.HCM, ghi nhận thanh khoản phục hồi tốt là Westgate Bình Chánh. Dự án này đã hoàn thiện xây dựng và bắt đầu bàn giao các block đầu tiên cho cư dân. Giá bán căn hộ được tham khảo trên thị trường của dự án Westgate từ 1,8 tỷ/căn.

Theo các chuyên gia, dư địa giảm lãi suất sẽ còn tiếp tục sẽ tạo điều kiện để ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kích thích nhu cầu tín dụng, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Điều này cũng giúp thị trường địa ốc thêm kỳ vọng về sự phục hồi. Tuy nhiên vẫn cần một thời gian nữa để thị trường ngấm chính sách, có thể là năm 2024 bất động sản sẽ tan băng. Một số chuyên gia nhận định, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì thị trường bất động sản mới có thể phục hồi thanh khoản. Nếu ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống mức lý tưởng là từ 6 – 8%, nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại với thị trường bất động sản.

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa nhận định, thời gian qua thị trường phát triển theo hướng sản phẩm trung cấp, cao cấp, siêu sang. Đó là xu hướng đánh vào nhóm khách hàng có nhu cầu đầu tư, đầu cơ nhiều hơn so với nhu cầu ở thực.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, nhiều chính sách của Chính phủ, ngân hàng được ban hành hỗ trợ cho việc phát triển các sản phẩm giá thấp, phù hợp với khả năng tài chính của số đông khách hàng có nhu cầu ở thực sự. Do đó thị trường đã xuất hiện trở lại các căn hộ giá thấp.

Theo ông Khánh Quang, đây là thời điểm buộc các doanh nghiệp phải chuyển hướng để có thể vượt qua khó khăn, từ xu hướng của bất động sản đầu tư trở lại với các sản phẩm BĐS đáp ứng nhu cầu ở thực. Phân khúc nhà ở này sẽ dẫn dắt thị trường trong vòng 1-3 năm tới. Thị trường cần quay trở lại mạnh phân khúc này để cung cầu gặp nhau thì mới có thể phát triển bền vững.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm