Quảng Ngãi: Đề xuất cắt giảm nhiều hạng mục của dự án đập dâng sông Trà Khúc 1.500 tỷ đồng

| 30-04-2023, 09:02 | Thị trường 24h

Phó chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi vừa ký công văn tham gia góp ý về việc cắt giảm một số hạng mục thuộc dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc như guồng quay, cánh hải âu, điện chiếu sáng.

UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng, Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được UBND tỉnh phê duyệt với nhiều mục tiêu, trong đó có mục tiêu tạo cảnh quan cho khu vực sông Trà Khúc cũng như Khu đô thị Ân Phú (đảo Ngọc) sau này. Việc cắt giảm các hạng mục nêu trên tuy không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, nhưng sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình và khu vực xung quanh.

Quảng Ngãi: Đề xuất cắt giảm nhiều hạng mục của dự án đập dâng sông Trà Khúc 1.500 tỷ đồng

Dự án đập dâng sông Trà Khúc có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.


Trong khi đó, các hạng mục này rất khó đầu tư bổ sung sau khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng, đồng thời việc cắt giảm các hạng mục này cũng chưa đạt được mục tiêu tiết kiệm 10% trên tổng mức dự án.

Góp ý này được đưa ra trên cơ sở đề xuất cắt giảm một số hạng mục của chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi, gồm: Điện chiếu sáng mỹ thuật công trình; guồng quay nước tạo điểm nhấn và cánh hải âu trên đỉnh trụ pin, với chi phí cắt giảm trên 17,4 tỷ đồng.

Lý do cắt giảm các hạng mục này vì không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình và giải quyết nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư dự án.

UBND thành phố Quảng Ngãi cũng nêu rõ, việc cắt giảm các hạng mục trên tuy không ảnh hưởng kết cấu chịu lực nhưng sẽ ảnh ảnh hưởng đến thẩm mỹ công trình và khu vực xung quanh; các hạng mục rất khó đầu tư bổ sung sau khi dự án hoàn thành. Đồng thời, thành phố Quảng Ngãi cho rằng, việc cắt giảm các hạng mục này cũng chưa đạt được mục tiêu tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư dự án.

UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng, trường hợp đảm bảo điều kiện, đề nghị xem xét tiếp tục đầu tư các hạng mục nêu trên; trường hợp khó khăn về thực hiện nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư, đề nghị công trình ít nhất phải đầu tư hạng mục điện chiếu sáng mỹ thuật công trình.

Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021. Đến tháng 8/2020, UBKT Trung ương phát hiện công trình có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện. Trong lúc đó tỉnh Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch Covid-19 nên phải tạm dừng thi công.

Cụ thể công trình có nhiều sai phạm như: chưa phù hợp quy hoạch chung TP Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.

Trong đó, đáng chú ý là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.

Do có nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên tiến độ dự án cũng được kéo giãn từ năm 2021 sang năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, công trình này lại một lần nữa phải giãn tiến độ sang năm 2024.


PV (t/h)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm