Hà Nội: Bất ngờ tạm dừng đấu giá 44 lô đất tại huyện Đông Anh

| 22-04-2023, 10:40 | Thị trường 24h

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa có thông báo dừng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại Khu đất X6 thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội (đợt 1 và đợt 2) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/4 và 6/5 tới.

Hà Nội: Bất ngờ tạm dừng đấu giá 44 lô đất tại huyện Đông Anh

Tạm dừng đấu giá 44 lô đất tại huyện Đông Anh. (Ảnh minh họa)


Việc tổ chức cuộc đấu giá sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ được thông báo công khai sau khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia sẽ hoàn trả lại đầy đủ các khoản tiền cho những người đã mua hồ sơ, tại trụ sở doanh nghiệp này ở số 193 Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh và Công ty Đấu giá hợp danh số 5 quốc gia đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, phát hành hồ sơ, thông báo mời đấu giá.

Theo thông tin phát ra, vào các ngày 23/4 và 6/5, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - quốc gia tổ chức đấu giá 44 thửa đất ở thuộc khu đất X6, thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.

Các thửa đất được đấu giá có diện tích từ 90 - 154 m2/thửa, giá khởi điểm từ 30,3 - 33,3 triệu đồng/m2.

Liên quan đến hoạt động đấu giá đất trên địa bàn huyện Đông Anh, trước đó, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan (quê ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) - Chủ tịch HĐQT Công ty tập đoàn dược phẩm Vimedimex, tập đoàn mẹ của của thương hiệu bất động sản Vimefulland để làm rõ hành vi “vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.

Theo kết luận của cơ quan công an, tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức đấu giá khu đất rộng 5 ha ở xã Cổ Dương. Khu đất này được Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định có giá trị khoảng 500 tỷ đồng.  Tuy nhiên, bị can Loan đã thông đồng với cán bộ của Ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

Các bị can đã lập khống 12 phiếu khảo sát để đưa vào hồ sơ thẩm định giá và hạ giá trị khu đất còn xuống 300 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định giá đất đã duyệt mức giá sàn là hơn 18 triệu đồng/m2 để tổ chức đấu giá khu đất trên.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex đã lập nhiều công ty làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất. Một công ty do bà Loan nắm quyền chi phối đã trúng đấu giá khu đất với mức hơn 20 triệu đồng/m2.

Kết quả điều tra xác định, chỉ một tháng sau khi được bàn giao đất, bà Loan đã bán với khu đất trên với giá từ 80 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.


Mai Anh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm