Lâm Đồng: Hàng loạt sai phạm về đất đai tại huyện Lâm Hà

| 12-04-2023, 20:17 | Thị trường 24h

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kết luận thanh tra lại việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê tại huyện Lâm Hà. Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý đất đai tại huyện Lâm Hà.

Cụ thể, theo Kết luận thanh tra, UBND huyện Lâm Hà chưa ban hành quyết định cho thuê đất đối với 25/40 trường hợp thuê đất ban đầu; chưa ký hợp đồng thuê đất đối với 26/40 trường hợp thuê đất ban đầu; chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 14/82 trường hợp đang thuê là không thực hiện đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Về nghĩa vụ tài chính đối với thuê đất, UBND huyện Lâm Hà chưa thu tiền đất của hộ gia đình cá nhân với số tiền phải thu nhưng chưa thu được hơn 377 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai tại huyện Lâm Hà.


UBND huyện Lâm Hà còn cho phép tách thửa để các ông Nguyễn Thanh Trúc, Lê Đình Thuận cho thuê lại khi chưa ký hợp đồng thuê đất là chưa thực hiện đúng quy định. Đồng thời, Phòng Tài nguyên Môi trường và hộ ông Nguyễn Thanh Trúc tiếp tục không lập hợp đồng thuê đất khi tách thửa số 02 và thửa số 59.

Ngoài ra, việc cho phép tách thửa số 486, tờ bản đồ số 36, thị trấn Nam Ban thành thửa số 542, 543, sau đó tiếp tục tách thửa 543 thành các thửa số 600, 601 không được thực hiện đúng quy định.

Đáng chú ý, UBND huyện chuyển mục đích sử dụng 200 m2 đất cho ông (bà) Nguyễn Hoài Văn - Đào Thị Kim Thoa thuê để sản xuất, kinh doanh (đang có quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh) sang đất ở nhưng không căn cứ Quy hoạch sử dụng đất là vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Việc thực hiện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với trường hợp trên đã làm nhà nước mất đi quyền sử dụng đối với diện tích 200m2 đất có vị trí mặt tiền đường Tỉnh lộ 725 đoạn đi qua trung tâm thị trấn Nam Ban là vi phạm vào tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Việc UBND huyện Lâm Hà ban hành Quyết định số 5664 ngày 14/11/2022 về việc thu hồi quyết định chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị (hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, đã được cấp GCNQSD đất năm 2014) là thực hiện không đúng quy định tại khoản 5 Điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/6/2014 của Chính phủ.

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh thu hồi văn bản số 2744 ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh.

Giao Sở TN&MT, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Sở trong việc ban hành Kết luận thanh tra số 12 ngày 24/6/2022. Bên cạnh đó, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra.

Yêu cầu UBND huyện Lâm Hà tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Kiên quyết thu hồi diện tích đất thuê không thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với những trường hợp sử dụng đất thuê không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng. Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân có liên quan trong việc tham mưu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị không đúng quy định. 

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Lâm Hà - Đam Rông phối hợp kiểm tra, rà soát các trường hợp được thuê đất, xác định đơn giá thuê đất để làm cơ sở ký hợp đồng thuê đất, truy thu tiền thuê đất theo quy định.

Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề xuất xử lý theo quy định đối với Lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà qua các thời kỳ.


An Tú
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm