Căn hộ condotel, officetel sẽ được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện

| 6-04-2023, 11:06 | Thị trường 24h

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định này bổ sung một số điều của Nghị định số 43 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Hiện nay, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 10/2023, theo hướng dẫn tại Công văn 703 ngày 14/2/2020 của Bộ TN&MT, trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì việc cấp sổ đỏ cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 43/2014 về cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở. Tuy nhiên, việc áp dụng hướng dẫn này của Bộ TN&MT trên thực tế gặp phải vướng mắc.

Căn hộ condotel, officetel sẽ được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện

Căn hộ condotel, officetel sẽ được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện.


Tại Nghị định 10/2023 bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Tuy nhiên, để được cấp sổ đỏ, các công trình này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Còn về thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, điều 126 và khoản 1, điều 128 của Luật Đất đai và chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện.

Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án, trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật).

Ngoài ra, chủ đầu tư phải nộp bản vẽ thiết kế, thông báo cho phép chủ đầu tư nghiệm thu hạng mục công trình, danh sách các tài sản gồm các thông tin tên của tài sản, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, sử dụng riêng của từng tài sản.

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023.

Có thể thấy, quy định mới này sẽ tháo gỡ nút thắt pháp lý cho doanh nghiệp và người mua căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, condotel phần lớn nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là đất thương mại, dịch vụ có thời hạn sử dụng tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm. Các quy định pháp luật về đất đai đã cho phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cấp tỉnh) cấp sổ đỏ cho công trình xây dựng không phải là nhà ở.

Nhưng trong hơn 10 năm qua, vẫn chưa thực hiện được theo quy định đối với loại công trình xây dựng này. Chỉ có một số UBND cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở (ổn định lâu dài) cho căn hộ condotel.


An Tú
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm