Esperio: Giá vàng có khả năng sẽ giảm xuống dưới 1800 $/ounce

| 10-03-2023, 16:39 | Thị trường 24h / Kiến thức

Thông tin chi tiết hơn có sẵn trên Trang Web Của Nhà môi Giới Esperio

Giá vàng tiếp tục xu hướng giảm khi mà đã giảm nhẹ xuống dưới mốc $1840/ounce vào cuối tháng 2 này. Nhiều khả năng giá vàng sẽ hướng đến phá ngỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh ở mức 1790-1810 $/oz trong bối cảnh các số liệu kinh tế vĩ mô tại Mỹ đang vượt dự kiến.

 Lê Ngọc Ánh, Trưởng phòng phân tích Esperio

Cho đến hiện tại, giá vàng đã giảm hơn 5% kể từ đầu tháng 2 sau khi Mỹ công bố một loạt dữ liệu kinh tế vượt mức dự báo. Đầu tiên trong số đó là báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp đã bất ngờ cao hơn dự kiến khi vượt mức dự báo 185.000 và tăng gấp đôi so với 260.000 vào tháng 12/2022, và đã được điều chỉnh tăng từ 223.000. Tiếp đến là tỷ lệ thất nghiệp được công bố ở mức 3,4%, đây được xem là mức thấp kỷ lục trong vòng 60 năm qua. Thị trường tiêu dùng cũng đang trở lại với doanh số bán lẻ tăng 3,0% trong tháng 1 sau khi phục hồi từ mức giảm đến 1,1% vào tháng 12/2022. Đồng thời đây cũng được xem là mức tăng kỷ lục trong hai năm qua. Số liệu kinh tế vĩ mô tích cực hơn cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đang tăng cao hơn so với kỳ vọng của nước này. Điều này sẽ dẫn đến mức tăng lạm phát chậm lại thấp hơn so với dự kiến, được ghi nhận ở mức 6,4% trong tháng 1/2023, và chỉ giảm một chút so với mức 6,5% của tháng trước. Chỉ số giá sản xuất trong tháng 1 tăng 0,7% đã thúc đẩy lạm phát. Đây là mức tăng lớn nhất nếu tính từ tháng 6/2022. Chỉ số giá sản xuất tăng khoảng 6,0% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 1, cao hơn mức so với mức độ dự báo là 6,2%.

 

Dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố vượt kỳ vọng như vậy được khuyến nghị là không tốt nhất là đối với các tài sản rủi ro như cổ phiếu, vì sự phục hồi của thị trường chứng khoán dựa trên kỳ vọng về sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ, từ đó có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải giảm tốc độ tăng lãi suất hoặc thậm chí là thấp hơn trong năm 2023. Trong bối cảnh hiện tại, nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất lên 5,5%, thậm chí cao hơn so với dự báo được đưa ra bởi chính họ. Nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa là Fed có khả năng sẽ giữ mức lãi suất cao này cho đến hết năm 2023. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng hy vọng rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ thay đổi theo một cách nào đó. Chính vì kỳ vọng đó nên các chỉ số chứng khoán nhìn chung chỉ giảm nhẹ trong tháng 2, không có mức giảm nào đáng kể. Nhưng những hy vọng này đã không kéo dài lâu khi mà dữ liệu hoạt động kinh doanh tại Mỹ được công bố. Cả hai chỉ số PMI Sản xuất và Dịch vụ trong tháng 2 đều vượt mức dự báo lần lượt là 47,8 và 50,5 điểm. Các chỉ số này cao hơn nếu so với tháng 12 trong khi nếu PMI có giá trị trên 50 đồng nghĩa với việc cho thấy sự mở rộng của lĩnh vực này. Chỉ số S&P 500 sau đó cũng ngay lập tức lao dốc hơn 2,0% sau khi công bố được đưa ra, đây là mức giảm lớn nhất trong ngày nếu như tính từ giữa tháng 12/2022. Và có khả năng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phải điều chỉnh hơn nữa, và cuối cùng điều này sẽ gây áp lực lên giá vàng nhưng lại là điều kiện để đồng đôla tăng giá. Các quỹ ETF vàng đã rút ròng 1,6 tỷ đôla trong tháng 1/2023 trong khi các quỹ ETF khác đã mua ròng 2 tỷ đôla vào tháng 2. Chính điều này đã làm giảm giá cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. Giá vàng có khả năng sẽ điều chỉnh khi mà dòng tiền đang tìm đến các trái phiếu chính phủ. Hơn 2 tỷ đôla đã chảy vào các sản phẩm ngắn hạn của Kho bạc Mỹ vào tháng 2/2023.

 

Các nhà đầu tư dường như cũng chưa sẵn sàng để mua lại vàng ở mức hiện tại và họ có khả năng sẽ chờ đợi sự kiểm định mức hỗ trợ ở mức $1790/ounce của vàng. Các nhà phân tích của Esperio Broker tin rằng, nếu mức này bị phá vỡ, giá vàng có thể sẽ về đến mức thấp mới là mức giảm dưới đáy so với năm 2022.

Từ khoá : Esperio
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm