Cuộc đua thiết lập mặt bằng giá mới của chung cư Hà Nội, Sài Gòn

| 6-08-2019, 10:30 | Thị trường 24h

Các dự án chung cư mới được bung hàng trong thời gian gần đây tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM đều thiết lập mặt bằng giá mới với mức cao ngất ngưởng.


Sự bứt phá mạnh mẽ của nền kinh tế vĩ mô, sự gia tăng tầng lớp trung và thượng lưu trong xã hội cùng sự cải thiện về chất lượng cuộc sống đã tạo động lực cho phân khúc bất động sản cao cấp, hạng sang phát triển. Nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng đã chuyển hướng đầu tư tìm kiếm lợi nhuận sang phân khúc này.

Mặt bằng giá chung cư cao cấp trung bình tại Hà Nội ở thời điểm trước thường nằm trong khoảng 30-40 triệu đồng/m2, có phân khúc hạng sang là 50-80 triệu đồng/m2, nhưng hiện đã tăng lên thành 50-70 triệu đồng/m2 đối với sản phẩm cao cấp và lên vài trăm triệu đồng/m2 đối với hạng sang.

Đơn cử như những căn hộ tại Tổ hợp căn hộ cao cấp King Palace (108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) do Công ty CP Bất động sản Hoa Anh Đào đầu tư hiện đang có giá trên 10 tỷ đồng, tương đương với 50-70 triệu đồng/m2. Mỗi m2 tại căn hộ thuộc Dự án căn hộ cao cấp The Zei ở Mỹ Đình của HD Mon Holdings đang được chào bán với giá trên 50 triệu đồng. Tại dự án Lancaster 20 Núi Trúc, giá chuyển nhượng của mỗi m2 căn hộ là trên 80 triệu đồng với quỹ sản phẩm có hạn.

Cuộc đua thiết lập mặt bằng giá mới của chung cư Hà Nội, Sài Gòn
Chung cư tại Hà Nội, TP.HCM đang thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá bán căn hộ cao kỷ lục ở thời điểm hiện tại được ghi nhận tại dự án T-Place, tọa lạc ngay vị trí đắc địa gần Hồ Gươm với mức 300 triệu đồng/m2. Giá của căn hộ có diện tích lớn nhất tại đây là 30 tỷ đồng. Một dự án có giá căn hộ cao ngất ngưởng trên địa bàn THủ đô nữa là Hanoi Golden Lake, nằm gần gồ Giảng Võ, ghi nhận150 triệu đồng/m2, giá thấp nhất của một căn hộ tại đây cũng vào khoảng 7 tỷ đồng.

Tại TP.HCM cũng đang ghi nhận cuộc chạy đua thiết lập mặt bằng giá mới căn hộ chung cư. Nhiều dự án căn hộ hạng sang bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ giữa năm 2018, trong đó tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3. Giá bán trung bình mỗi m2 căn hộ thuộc phân khúc này nằm trong khoảng 160-230 triệu đồng. Song, đã xuất hiện thêm những căn hộ siêu sang với giá mỗi m2 lên đến hơn 300 triệu đồng.

Alpha City do Alpha King đầu tư nằm trên đường Cống Quỳnh (Quận 1) với giá lên đến 276 triệu đồng/m2 được xem là phát súng mở đầu cho cơn "bão giá" của thị trường chung cư Sài Gòn. Mức giá cao kỷ lục này đã phá vỡ mặt bằng giá của tất cả các dự án căn hộ hiện hữu trên địa bàn quận 1 trước đó (115-161 triệu đồng/ m2). Giá bán của các căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Centennial Saigon (quận 1) của Alpha King cũng lên đến 10 tỷ đồng/căn.

Cũng nằm trên địa bàn quận 1, dự án The Grand Manhattan được đầu tư bởi Công ty CP phát triển Đất Việt và Tập đoàn Novaland là đơn vị phát triển cũng có giá bán lên tới khoảng 160 triệu đồng/m2. Giá bán của căn hộ thiết kế 2 phòng ngủ tại dự án này vào khoảng 12 tỷ đồng.

Gái bán của các căn hộ dự án Green Star Sky Garden, Golden Gates, Skyline… ở khu Nam Sài Gòn trong năm 2018 ghi nhận ở mức 35-40 triệu/ m2, hiện đã vọt lên thành 50-55 triệu/ m2. Thậm chí, có những dự án mới mở bán còn có giá lên tới 65-70 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ tại khu Đông cũng tăng không ngừng. Mỗi m2 của căn hộ thuộc dự án nằm gần cầu Thủ Thiêm mới tung ra thị trường ghi nhận ngưỡng giá 150 triệu đồng. Nếu như trong năm 2018, giá bán phổ biến của các dự án căn hộ cao cấp ở quận 2 nằm trong ngưỡng 40-50 triệu đồng/m2 thì hiện thấp nhất cũng ở khoảng 70-80 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, rổ hàng hóa thiếu hụt là nguyên nhân chính dẫn đến sự thiết lập mặt bằng giá mới của thị trường chung cư Hà Nội, Sài Gòn trong thời gian này. Thêm vào đó là xu hướng phát triển dòng sản phẩm cao cấp, siêu sang hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ, thu nhập cao của chủ đầu tư cũng đã khiến giá căn hộ chung cư được định giá cao hơn.

Tuy nhiên, cuộc đua mặt bằng giá mới nay cũng được nhiều chuyên gia cho rằng rất dễ dẫn đến hiện tượng "tát nước theo mưa", chủ đầu tư tự nâng giá bán căn hộ trong khi chất lượng lại không xứng với giá.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho hay: "Nếu một dự án ở lõi trung tâm thành phố đã phá kỷ lục về giá nhà chào bán tại TP.HCM vài thập niên qua thì những dự án nằm xa hơn cũng thừa cơ hội nâng mặt bằng giá mới lên để "bằng chị bằng em". Đây không phải là phản ứng có lợi cho thị trường vì tình trạng kích giá càng rầm rộ sẽ có tác động lây lan trên diện rộng".


(Theo Trí thức trẻ)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm