Bất động sản công nghiệp vẫn là “ngôi sao sáng”

| 25-02-2023, 17:00 | Thị trường 24h

Nhà đầu tư lớn sẵn sàng chi “tỷ đô”

Các chính sách vĩ mô đang tập trung cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài đang tập trung đẩy mạnh phát triển cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp. Đây cũng là lý do giúp cho phân khúc bất động sản công nghiệp trở nên sôi động.

Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức được cấp giấy phép đầu tư dự án nhà máy với giá trị đầu tư 1 tỉ USD tại tỉnh Bình Dương. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 44 ha tại Khu công nghiệp VSIP III. Đây là nhà máy thứ 2 của LEGO tại châu Á và là nhà máy thứ 6 trên toàn cầu.

Tập đoàn Framas, nhà sản xuất máy ép phun hàng đầu của Đức, có danh mục đầu tư trải dài từ Việt Nam, Indonesia, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đức cũng vừa thuê khu nhà xưởng xây sẵn rộng 20.000 m2 tại Khu Công nghiệp KTG Industrial Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai).

Bên cạnh đó, Apple, Samsung, LG hay Quanta cũng đã “rục rịch” những khoản đầu tư mới trị giá hàng tỷ USD vào Việt Nam. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lớn khác cũng đã thuê hàng trăm ngàn m2 nhà xưởng tại Việt Nam trong thời gian qua để mở rộng quy mô sản xuất.

Bất động sản công nghiệp vẫn là “ngôi sao sáng”

Bất động sản công nghiệp đang là "ngôi sao sáng" của ngành bất động sản.


Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, bất động sản công nghiệp là phân khúc được quan tâm nhiều nhất trong thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đang đi “săn” các nhà kho cỡ lớn để sản xuất hoặc cho thuê lại.

“Dù nhu cầu tăng mạnh nhưng việc phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam cần đảm bảo tích hợp các yếu tố bền vững để nâng cao sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài lớn và dài hạn”, ông David Jackson nói.

Giá thuê tốt, cơ hội lớn

Theo nghiên cứu của CBRE, đất công nghiệp cho thuê tốt trên khắp các khu vực tại Việt Nam. Tại miền Nam, giá thuê đất bình quân tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc.

Giá thuê đất công nghiệp tại miền Nam có thể hơn 280 - 300 USD/m2/kỳ hạn thuê tại các vị trí đắc địa như Tp.HCM, Bình Dương và Long An. Hạ tầng giao thông phía Nam đang được cải thiện và phát triển để kết nối tốt hơn.

Điển hình cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2022) và các dự án trong tương lai như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dự kiến hoàn thành vào năm 2023), cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ – Bạc Liêu (dự kiến hoàn thành vào năm 2023), cầu Nhơn Trạch (dự kiến hoàn thành vào năm 2025)…

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại mang lại nhiều hi vọng sáng sủa cho bất động sản công nghiệp của Việt Nam.


CBRE cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Chính quyền địa phương của Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để bàn thảo các hoạt động hợp tác vì lợi ích của cả hai bên.

Cũng theo CBRE, mặc dù việc gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đã giảm mạnh nhưng các công ty vẫn đang tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng phương án tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất.

Gần đây, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc (EV) BYD Auto Co có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng thêm chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu.

Còn theo SSI Reseach, năm 2023, nhu cầu khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục ổn định, dựa trên nhiều yếu tố hỗ trợ.

SSI Reseach cho rằng, trong bối cảnh vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký mới giảm tốc vào cuối năm 2022 thì năm 2023 có thể là một năm có nhiều thách thức hơn đối với hoạt động các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam do rủi ro suy thoái toàn cầu. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra sẽ là động lực tăng trưởng.

SSI Reseach phân tích, Việt Nam là một trong những quốc gia thu hút các nhà sản xuất lớn. Điển hình như LG với kế hoạch đầu tư thêm 4 tỷ USD nhằm mục tiêu đưa Việt Nam thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh trong tương lai; hay Foxconn - một trong những nhà cung cấp chính của Apple đang có kế hoạch đầu tư 300 triệu USD. Samsung cũng đang tìm cách tăng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD, tập trung vào trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các lĩnh vực khác.

“Lý do khiến việc đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hơn là vì đồng tiền VND của Việt Nam ít mất giá hơn so với đồng tiền của các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia và Nhật Bản”, SSI Reseach nhận định.

Cũng theo đơn vị nghiên cứu, các khu công nghiệp tại Việt Nam cũng hấp dẫn hơn nhờ các chính sách thu hút FDI cũng thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể như chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và các ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, giá cho thuê đất khu công nghiệp của Việt Nam cũng đang hấp dẫn hơn so với các thị trường khác trong khu vực. Điển hình như giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam thấp hơn 30-36% so với Indonesia và Thái Lan. Chính vì những lý do này mà cơ hội cho bất động sản công nghiệp Việt Nam là rất lớn.


Đại Việt
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm