Quảng Ngãi: 16/86 dự án đủ điều kiện mở bán

| 5-08-2019, 16:30 | Thị trường 24h

Chỉ 16/86 dự án đủ điều kiện mở bán nhưng các doanh nghiệp vẫn tổ chức huy động vốn từ những dự án chưa đủ điều kiện gây ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản Quảng Ngãi.




Quảng Ngãi: 16/86 dự án đủ điều kiện mở bán

Trong số 86 dự án được duyệt chỉ có 16 dự án đủ điều kiện mở bán

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi, hiện trên địa bàn tỉnh có 86 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Trong số 86 dự án, chỉ có 16 dự án đủ điều kiện mở bán với 3.702 lô đất, tổng diện tích gần 70 ha.

Ngoài dự án của các Tập đoàn lớn như FLC, Mường Thanh được phê duyệt, tỉnh còn có sự góp mặt của nhiều ông lớn bất động sản như Tập đoàn Phát Đạt đầu tư hàng loạt dự án khu đô thị; Công ty TNHH liên doanh khu công nghiệp VN - Singapore đầu tư khu phức hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị VSIP rộng 1.746 ha, Thiên Minh Group phát triển dự án đất nền shophouse - phố thương mại Phan Đình Phùng, với 97 nền đất, tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỉ đồng. Ngoài ra còn có khu dân cư Tăng Long Angkora Park; Phú Điền Residences ...

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Quảng Ngãi phát triển sôi động trong thời gian gần đây bởi nhiều lý do. Trong đó, đáng chú ý nhất vì Quảng Ngãi là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất cả nước hiện nay. Một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là việc đưa vào sử dụng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thu hút các dự án bất động sản đầu tư vào tỉnh.

Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng môi giới bất động sản đổ về Quảng Ngãi rất nhiều và dùng nhiều chiêu thức kích cầu để đẩy giá đất trên địa bàn tỉnh lên cao. Không chỉ đất ở đô thị, đất nền ở các khu dân cư, khu đô thị, mà cả đất ở một số vùng nông thôn ven đô thị cũng tăng giá đến chóng mặt.

Các khu dân cư như Ngọc Bảo Viên, phường Nghĩa Lộ; khu dân cư Thạch Bích, xã Tịnh Ấn Tây; dự án đảo Ngọc, thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) hay khu dân cư Đồng Phú, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh)… việc mua bán đất diễn ra khá nhộn nhịp. Nhiều nơi, giá đất tăng theo từng ngày và đỉnh điểm là tăng gấp 3 - 4 lần chỉ trong vài tháng.

Lo ngại thị trường có nguy cơ bong bóng, giữa tháng 6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ký Công văn 2953/UBND-CNXD về việc chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các đơn vị môi giới bất động sản và các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực giao dịch, kinh doanh bất động sản trên địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Hiện tại, thị trường đã trầm lắng, nhiều nhà đầu tư bất động sản muốn bán với giá có lãi thì không có người mua, trong khi hằng tháng phải trả lãi và gốc ngân hàng với số tiền lớn. Dự báo trong thời gian tới một số nhà đầu tư bất động sản có quy mô nhỏ, vay vốn ngân hàng sẽ phải “bán tháo" để thu hồi vốn.

PHƯƠNG UYÊN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm