Esperio: Việt Nam đồng có khả năng tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng đô la mạnh lên

| 29-12-2022, 14:49 | Thị trường 24h

 Lê Ngọc Ánh, Trưởng phòng phân tích Esperio

Thông tin chi tiết hơn có sẵn trên Trang Web Của Nhà môi Giới Esperio

Việt Nam đồng có thể đã đạt đến mức cao nhất của nó trong tuần thứ hai của tháng 12 và hiện tại đang có xu hướng giảm giá so với đồng Đôla. Xu hướng trong nước và quốc tế đều nghiêng về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

 

Đồng Đôla đang có khả năng phục hồi các khoản thua lỗ do các tài sản được định danh bằng đồng Đôla đang thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sắp suy thoái. Suy thoái kinh tế diễn ra ở Châu Âu khi Uỷ ban dự đoán Châu Âu dự báo rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm trong quý 4 của năm 2022 và trong ba tháng đầu năm 2022 do giá năng lượng vẫn đang ở mức cao và gần như chắc chắn Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất.

 

Dữ liệu gần đây về lạm phát được công bố tại Hoa Kỳ cho thấy lạm phát đã giảm xuống còn 7,1% trong tháng 11 so với dự báo là 7,3%. Chỉ số giá tiêu dùng cũng giảm trên cơ sở hàng tháng, giảm 0,1% so với tháng trước, đây được xem là một thành tích tuyệt vời đối với Hoa Kỳ. Vì vậy, có thể thấy được những nỗ lực của Fed dường như đã mang lại một số kết quả nhất định. Nhưng những gì chúng ta thấy bây giờ đều đã được phản ánh trước đó tuy nhiên vẫn còn một chút sự lo ngại khi mà chỉ số giá sản xuất đã tăng 0,3% trong tháng 11 so với kỳ vọng. Thật vậy, lạm phát có khả năng sẽ trở nên cao hơn dự kiên và FED cần phải làm việc nhiều hơn. Vì lý do đó nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất ít nhất lên 5,00-5,25% trong năm tới. Hơn nữa, sự hưng phấn ở hiện tại có vẻ gần giống với đợt lạm phát đã có sự giảm tốc đầu tiên ở Mỹ vào tháng 10 xuống còn 7,7%. Khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, đồng Đôla sẽ tiếp tục tăng giá khi lãi suất thực đang tăng nhanh. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm từ 3,6% xuống 3,49% khi có tin tức này được công bố. Các đồng tiền ở Châu Á cũng đã phản ứng khá miễn cưỡng trước tin tức này cũng như chúng đều tăng mạnh 1% so với đồng Đôla ngoại trừ đồng Yên Nhật là tăng gần 2% khi có tin tức, mất khoảng vài tiếng đồng hồ sau khi tăng đột biến như vậy. Đồng Yên của Trung Quốc cũng mất đà sau một thời gian ngắn đạt đỉnh. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ mới bắt đầu phục hồi khi chính quyền đại lục đang sửa đổi chính sách Zero-COVID theo hướng khởi động lại nền kinh tế bằng cách dỡ bỏ hầu hết các hạn chế. Cả đồng Đôla và đồng yên đều ảnh hưởng lớn đến Việt Nam đồng vì Mỹ và Trung Quốc chiếm gần 45% xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.

 

Các yếu tố trong nước chủ yếu ảnh hưởng đến đồng tiền này là lạm phát đang ở mức 4,81% trong tháng 11 so với 4,47% trong tháng 10 và chỉ số giá tiêu dùng nhìn chung thấp hơn ở mức 4,37% trong tháng 11, tăng từ mức 4,3% trong tháng 10. Điều này có nghĩa là việc điều tiết giá nhiên liệu đã có tác động khá tích cực đến việc kìm hãm lạm phát khi giá lương thực và dịch vụ ăn uống tăng tới 5,23% so với cùng kỳ trong tháng 11 so với 5,13% trong tháng 10. Lạm phát hàng tháng tăng 0,39% so với 0,15% trong tháng Mười. Thặng dư thương mại đã giảm xuống còn 780 triệu đô la trong tháng 11 so với 1300 triệu đô la vào tháng 11 năm 2021 và 2470 triệu đô la vào tháng 10 và 3850 triệu đô la vào tháng 8 năm nay. Sự thu hẹp xuất hiện trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam giảm. Mặc dù đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 25,1 tỷ USD trong khoảng thời gian 11 tháng của năm 2022, nhưng cũng đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với việc nhập khẩu gia tăng, đầu tư nước ngoài có thể tiếp tục gây áp lực lên Tài khoản vãng lai của Việt Nam. Có vẻ như dòng vốn nửa cuối năm nay đang chậm lại sau khi đạt đỉnh 8,88 tỷ USD vào quý 2/2022. Theo dữ liệu được công bố từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tài khoản vãng lai thặng dự chỉ 1,52 tỷ USD và thâm hụt cán cân dịch vụ ở mức -3,152 tỷ đô la và thu nhập từ đầu tư ở mức -5,002 tỷ đô la.

 

Tất cả những luận điểm trên đều cho thấy động lực không được mạnh đối với Việt nam đồng. Mặc dù các khoản đầu tư mang tính đầu cơ gia tăng trên thị trường chứng khoán trong hai tuần gần đây đã tạm thời góp phần làm cho Việt Nam đồng mạnh lên. Bất chấp thành tích đó, Việt Nam đồng có thể sẽ mất giá vào cuối năm xuống còn 23,900-23,960 so với Đồng bạc xanh. Nhưng trong những tháng đầu năm 2023, chúng tôi có thể kỳ vọng Việt Nam Đồng sẽ giảm xuống mức 24.350 mỗi Đô la.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm