'Vua trái phiếu' cảnh báo thị trường tài chính sẽ hỗn loạn nếu lãi suất tăng

| 28-12-2022, 14:01 | Thị trường 24h

"Vua trái phiếu" Bill Gross là nhà đồng sáng lập Pimco, một trong những quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới. Khi còn điều hành Pimco, ông Gross đã giúp đưa quỹ này trở thành quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới. Sau đó, ông điều hành một quỹ tại Janus Henderson đến khi nghỉ hưu vào tháng 3/2019.

Trả lời phỏng vấn hãng CNBC mới đây, "vua trái phiếu" nói: “Nền kinh tế đã nhận hỗ trợ từ gói chi tiêu tài khóa trị giá hàng nghìn tỷ USD, nhưng khi số tiền này cạn kiệt, chúng ta sẽ đối mặt với một cuộc suy thoái nhẹ. Nếu lãi suất tiếp tục tăng, tình hình có thể tồi tệ hơn. Chúng ta có thể chứng kiến sự hỗn loạn trên thị trường tài chính”.

Quan điểm của Gross là chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn. "Vúa trái phiếu" lấy ví dụ về biến động của lợi suất trái phiếu toàn cầu sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nới lỏng chính sách lợi suất trái phiếu dài hạn.

Các thị trường toàn cầu đã biến động mạnh sau khi BoJ ngày 20/12 bất ngờ tăng biên độ dao động đối với lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm từ +/-25 điểm cơ bản lên +/-50 điểm cơ bản xung quanh lợi suất mục tiêu 0%. Động thái của Nhật Bản đã thúc đẩy làn sóng bán ra trái phiếu và cổ phiếu trên khắp thế giới. Giá trị đồng yen và lợi suất trái phiếu toàn cầu gia tăng, trong khi chứng khoán ở châu Á-Thái Bình Dương đi xuống.

'Vua trái phiếu' cảnh báo thị trường tài chính sẽ hỗn loạn nếu lãi suất tăng

Bên cạnh mối lo ngại về những biến động trên thị trường tài chính, "vua trái phiếu" còn lưu ý tới thị trường bất động sản. Ông nhận định nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, nhà đầu tư cần thận trọng đối với thị trường nhà đất, song tình hình sẽ không tồi tệ như cuộc Đại Suy thoái năm 2007 và 2008.

Theo thống kê, doanh số bán nhà đã sử dụng tại Mỹ giảm tháng thứ 10 liên tiếp trong tháng 11 vừa qua, ghi nhận chuỗi giảm dài nhất trong 23 năm. Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) ước tính tốc độ bán nhà trong tháng 11 giảm 7,7% so với tháng 10 và 35,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà kinh tế trưởng của NAR, ông Lawrence Yun, phát biểu: “Thị trường bất động sản nhà ở đã đóng băng vào tháng 11, giống như đợt đóng cửa do dịch COVID-19 năm 2020. Nguyên nhân chính là do sự gia tăng nhanh chóng của lãi suất vay thế chấp, vốn đã ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người mua”.


Tùng Lâm/CNBC
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm