Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM tiếp tục thúc nới “room” tín dụng

| 2-12-2022, 10:54 | Thị trường 24h

Cách đây một tháng, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nới trần (room) tín dụng 1-2% để có thêm nguồn vốn cho nền kinh tế.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM tiếp tục thúc nới “room” tín dụng

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng. Ảnh minh họa.


Ngày 1/12, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) tiếp tục gửi kiến nghị lần 2 đến Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét nới room tín dụng thêm 1%.

Như vậy, nguồn vốn tín dụng sẽ tăng lên khoảng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của ngành bất động sản trong thời điểm từ nay đến Tết Quý Mão 2023. 

HoREA nhận thấy, thị trường bất động sản, các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản đang rất khó khăn, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp thiếu thanh khoản hoặc mất thanh khoản do thiếu dòng tiền hoặc âm dòng tiền.

Thị trường bất động sản có thể trượt vào suy thoái, khủng hoảng có thể kéo theo suy thoái, khủng hoảng kinh tế, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội. 

"Ngân hàng Nhà nước hiện vẫn đang giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14%. Nếu Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1% nữa nâng tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 lên 15% thì sẽ có thêm khoảng trên dưới 100.000 tỷ đồng được bổ sung vào nền kinh tế, giải "cơn khát vốn" của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản", HoREA phân tích.

Cũng theo kiến nghị của HoREA, các tiêu chí để doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và nhà đầu tư có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng là các dự án có đầy đủ pháp lý, nhất là các dự án sắp hoàn thành xây dựng. 

Về phía các doanh nghiệp, HoREA đề xuất doanh nghiệp bất động sản phải thấy rõ trách nhiệm của mình để nỗ lực, chủ động tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm. Doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm thực chất, cần thiết với nhu cầu người mua để thị trường bất động sản phục hồi, phát triển lành mạnh và bền vững.  


Hoài Thương
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm