Tp.HCM: Sẽ có ban chỉ đạo giải quyết dự án treo

| 26-11-2022, 10:17 | Thị trường 24h

Chiều 25/11, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi làm việc với quận Bình Tân về tình hình kinh tế - xã hội và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của quận.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết tổng thu ngân sách nhà nước của quận trong 10 tháng đạt hơn 3.240 tỷ đồng (vượt hơn 9% chỉ tiêu pháp lệnh năm và tăng hơn 31% so với cùng kỳ). Đến cuối năm 2022, ước thu ngân sách của quận đạt 3.615 tỷ đồng (vượt 21,75% so với dự toán, tăng 12,12% so với cùng kỳ). Đây là con số thu ngân sách cao nhất trong 20 năm qua, từ khi thành lập quận Bình Tân.

Tp.HCM: Sẽ có ban chỉ đạo giải quyết dự án treo

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu xem xét vấn đề thành lập ban chỉ đạo giải quyết vấn đề dự án treo trên địa bàn.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Nhựt, quận còn nhiều việc tồn đọng, khó khăn. Trong đó, quy hoạch hiện hữu chưa bảo đảm diện tích đất công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo dân số thực tế. Theo quy hoạch trước đây, định hướng dân số quận khoảng 550.000 dân, trong khi hiện nay dân số của quận đã trên 800.000 dân.

Một số dự án nhà ở triển khai kéo dài, hầu hết các nền đất đã chuyển nhượng và xây dựng nhà ở nhưng chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật (giao thông, thoát nước, chiếu sáng…); chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; các chủ đầu tư không kịp thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa.

Ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết trên địa bàn có 2 dự án treo, kéo dài trên 20 năm là dự án Khu công nghiệp Vĩnh Lộc rộng 112 ha có từ năm 1998, hiện còn khoảng 9,2 ha chưa bồi thường. Dự án không thực hiện nên ảnh hưởng đến người dân chưa giải tỏa. Và dự án khu dân cư Vĩnh Lộc rộng 110 ha, hiện còn 10 ha chưa bồi thường.

Do đó, Chủ tịch UBND quận Bình Tân kiến nghị lãnh đạo thành phố quan tâm xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án trên địa bàn quận.

Trước đề xuất của quận Bình Tân, ông Nguyễn Thoàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho rằng cần có một tổ công tác của Tp.HCM mới có thể giải quyết được vấn đề dự án treo, vì những tồn đọng này có từ năm 2002, không thể giải quyết một sớm một chiều.

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi giao Văn phòng UBND thành phố cùng Sở Nội vụ thành lập tổ công tác phối hợp với quận, huyện rà soát các vấn đề tồn đọng của địa phương rồi lên kế hoạch giải quyết.

"Tổ này sẽ được nâng lên thành ban chỉ đạo của Tp.HCM chỉ đạo các vấn đề tồn đọng về dự án treo"- Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, từ năm 2016 đến nay, HĐND thành phố đã thông qua 11 nghị quyết cho phép thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất đối với 1.445 dự án. Tuy nhiên, hiện có 402 dự án đã hoàn thành (chiếm 28%), 741 dự án đang triển khai (chiếm 51%), còn lại 302 dự án đang được rà soát để đưa ra khỏi nghị quyết vì quá 3 năm đăng ký kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa triển khai, có địa phương có đến 30% số dự án chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, những nguyên nhân chính khiến 302 dự án treo là do phụ thuộc vào việc cân đối nguồn vốn ngân sách, tài chính của chủ đầu tư để bồi thường và thực hiện dự án. Ngoài ra còn có khó khăn trong công tác bồi thường, giá đền bù chưa thống nhất được với người dân.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm