Bình Thuận rà soát lại các dự án bất động sản

| 3-08-2019, 11:20 | Thị trường 24h

Ban ngành chức năng tỉnh Bình Thuận đã ban hành 15 văn bản chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bất động sản không đúng quy định của pháp luật.


Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.



Bình Thuận rà soát lại các dự án bất động sản

Nội dung các văn bản được đưa ra nhằm khuyến cáo, nhắc nhở các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, yêu cầu chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xảy ra tình trạng hàng loạt dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Trong đó, nhiều dự án nhà ở thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thuộc đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất nhưng vẫn được chủ đầu tư ngang nhiên mở bán.

Có những dự án dù trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng… hoặc một số dự án chỉ đang triển khai xây dựng hạ tầng theo giấy phép xây dựng đã cấp, nhưng các chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã thực hiện rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Nhiều nhà đầu tư bày tỏ hoang mang thậm chí cầu cứu chính quyền.

Một số dự án mà Sở Xây dựng Bình Thuận "điểm mặt" gồm Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ - thương mại Hưng Long ở phường Hưng Long, TP Phan Thiết; khu dân cư Tiến Lợi, ở xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết; khu dân cư HTV.BT - Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong; dự án lấn biển, tạo khu dân cư thương mại dịch vụ mới La Gi, thị xã La Gi...

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, hiện trên địa bàn có 32 dự án kinh doanh bất động sản đã được chấp thuận đầu tư. Tuy nhiên, mới chỉ có 17 dự án được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Trong 17 dự án nêu trên, chỉ có 4 dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Đối với các dự án du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản, toàn tỉnh đang có 42 dự án. Trong đó, mới chỉ có 21 dự án được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Để chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bất động sản chưa đủ yếu tố pháp lý đã quảng cáo tràn lan, nhận giữ chỗ, đặt chỗ, huy động vốn, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ban hành 15 văn bản để khuyến cáo, nhắc nhở các chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ rà soát lại các dự án đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản… để đưa ra hướng giải quyết. Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản qua đó chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bất động sản.

BAN MAI

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm