Các quy định mới nhất về chứng chỉ môi giới bất động sản năm 2022

| 1-11-2022, 16:46 | Thị trường 24h

Chứng chỉ môi giới bất động sản là một trong những điều kiện quan trọng và tiêu biểu nhất để các tổ chức hoặc cá nhân tham gia vào lĩnh vực bất động sản, nhà đất xác định được năng lực và vai trò của bản thân trên thị trường. Để hiểu rõ hơn các quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Nhà Tốt mời bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là gì?

Chứng chỉ môi giới bất động sản là giấy chứng nhận hành nghề môi giới BĐS được cấp bởi Bộ Xây dựng cho cá nhân khi đã trải qua kỳ thi đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. 

Chứng chỉ này có tác dụng chứng nhận năng lực và trình độ hiểu biết từ kiến thức về cơ sở ngành (thị trường bất động sản, quy định pháp luật liên quan,…) đến chuyên môn (quy trình môi giới, cách giải quyết tình huống thực tế,…), cho thấy người chủ sở hữu có đủ khả năng để hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Các quy định mới nhất về chứng chỉ môi giới bất động sản năm 2022
Mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Vì sao cần phải có Chứng chỉ môi giới bất động sản?

Đây là một loại chứng chỉ không thể thiếu đối với những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

  • Tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS bắt buộc phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bđs.
  • Cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập phải có chứng chỉ môi giới bđs và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP và có hiệu lực kể từ ngày 28/01/2022, những cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề đã hết hạn sử dụng thì sẽ bị phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng.

Ngoài ra, những hành vi dưới đây cũng sẽ bị phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng, bao gồm:

  • Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung của chứng chỉ môi giới bất động sản. Nếu phát hiện chứng chỉ bị sửa chữa, tẩy xóa các cơ quan Nhà nước có quyền tước bằng đã cấp cho cá nhân đó. 
  • Cho thuê, cho mượn hoặc thuê, mượn chứng chỉ môi hành nghề môi giới bđs để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS. Ngoài việc phạt tiền, người cho thuê cũng sẽ bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3 – 6 tháng.
  • Tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS. 

Bên cạnh việc phạt tiền, cá nhân bị phạt vẫn bắt buộc phải tham gia kỳ thi để có Chứng chỉ môi giới BĐS do Bộ Xây dựng cấp.  

Ngoài vấn đề xử phạt, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũng có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. 

Sau khi trải qua quá trình học tập và được đào tạo chuyên sâu để có chứng chỉ, mỗi cá nhân sẽ có chuyên môn cao, có am hiểu về tính chất khu đất và tình hình quy hoạch để có thể tư vấn tốt nhất cho nhà đầu tư. Từ đó, có thể xóa đi những định kiến không hay về nghề môi giới BĐS.

Người hoạt động trong lĩnh vực BĐS bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề

Điều kiện và thủ tục để được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản

Ai có đủ điều kiện thi chứng chỉ môi giới bđs?

Theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 tại khoản 1 Điều 68, cá nhân được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
  • Có trình độ văn hóa tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên;
  • Đã vượt qua lớp sát hạch về kiến thức môi giới BĐS.

Trình tự thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bđs

Bước 1: Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (01 bản);
  • Giấy CMND hoặc CCCD đối với người Việt Nam (01 Bản sao có công chứng), hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao công chứng kèm theo bản chính để đối chiếu);
  • Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo kiến thức hành nghề môi giới BĐS (01 Bản sao có chứng thực);
  • Bằng tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên (hoặc tương đương), (Bản sao có công chứng);
  • 02 ảnh 4×6 cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại người nhận;

Bước 2:  Hồ sơ nộp tại Sở Xây dựng

Sở Xây dựng kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ trong hồ sơ khi nhận hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bđs.

  • Nếu hồ sơ nộp đã đầy đủ và hợp lệ thì sẽ viết biên nhận hẹn ngày trả kết quả cho người nộp.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc chưa đầy đủ thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả cấp chứng chỉ tại Sở Xây dựng

Thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ. 

Nộp lệ phí: 200,000 đồng/Chứng chỉ. 

* Nội dung thi sát hạch gồm 02 phần:

+ Kiến thức cơ sở: Thi trắc nghiệm, thi viết, hoặc kết hợp hai hình thức trên, thời gian thi là 120 phút, gồm các nội dung về:

  • Đầu tư BĐS;
  • Thị trường BĐS;
  • Pháp luật liên quan đến kinh doanh BĐS;
  • Phòng chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS.

+ Kiến thức chuyên môn:

  • Quy trình và những kỹ năng quan trọng khi môi giới BĐS;
  • Tổng quan về dịch vụ môi giới BĐS;
  • Giải quyết tình huống mua bán nhà đất thực tế.

Sau kỳ thi, kết quả sẽ được thông báo trên trang thông tin của Sở Xây dựng và tại đơn vị tổ chức kỳ thi. Nếu kết quả đạt điểm thi từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100), cho mỗi bài thi cơ sở và bài thi chuyên môn thì bạn đạt được yêu cầu sát hạch kiến thức môi giới BĐS và có thể được cấp chứng chỉ hành nghề.

Thí sinh không đạt, có thể yêu cầu chấm phúc khảo trong thời gian 10 ngày hoặc/và đăng ký thi lại trong 20 ngày kể từ ngày thông báo kết quả thi. Thí sinh không đạt yêu cầu phần nào thì chỉ cần thi lại phần đó. Mỗi kỳ thi chỉ tổ chức thi lại một lần và không phải nộp lệ phí thi lại.

Cơ quan, đơn vị nào được tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?

Theo thông tư 11/2015/TT-BXD, Sở Xây dựng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Sở Xây dựng tổ chức kỳ thi bằng một trong hai hình thức sau:

1. Trực tiếp tổ chức kỳ thi: giao cho một đơn vị chức năng thuộc Sở Xây dựng tổ chức kỳ thi;

2. Ủy quyền cho một trong các cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện tổ chức kỳ thi sau đây:

  • Phòng chức năng quản lý nhà và thị trường BĐS thuộc Sở Xây dựng;
  • Cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS theo quy định; 
  • Hiệp hội BĐS Việt Nam;
  • Hiệp hội BĐS các tỉnh thành trực thuộc trung ương;
  • Hội môi giới BĐS Việt Nam.
Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ môi giới bất động sản

Chứng chỉ môi giới BĐS có thời hạn bao lâu?

Chứng chỉ môi giới bất động sản được cấp bởi Sở Xây dựng có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước và có thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ. Sau 5 năm, cá nhân hết hạn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ phải thi lại để được cấp chứng chỉ mới.

Trên đây là những thông tin quan trọng giúp độc giả hiểu rõ hơn các quy định mới nhất về chứng chỉ hành nghề môi giới bđs. Nghề môi giới bất động sản ngày càng được nhiều người quan tâm nên việc có chứng chỉ hành nghề sẽ giúp môi giới khẳng định được sự chuyên nghiệp và uy tín trên thị trường.Nhà Tốt là chuyên trang đăng tin mua bán nhà đất và cho thuê chung cư, phòng trọ, mặt bằng kinh doanh, … uy tín nhất hiện nay. Hãy thường xuyên truy cập vào trang Nhà Tốt của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác về thị trường bất động sản.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm