Đồng Nai: Khởi tố hình sự vụ lừa đảo tại dự án ma Dragon City Biên Hòa

| 29-10-2022, 09:07 | Thị trường 24h

Ngày 28/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển tập đoàn Đông Dương và Công ty CP Đầu tư Xây dưng Đại Tuấn Phát.

Ông Bùi Vĩnh Tuấn là người đại diện theo pháp luật, kiêm Giám đốc của cả 2 đơn vị kể trên.

Theo cơ quan điều tra, trước đó Công an tỉnh Đồng Nai nhận nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc ông Bùi Vĩnh Tuấn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Khởi tố hình sự vụ lừa đảo tại dự án ma Dragon City Biên Hòa

Dự án "ma" Dragon City Biên Hòa vẫn đang được Danh Khôi Real quảng cáo trên trang web của công ty này (Ảnh chụp màn hình).


Qua xác minh, Cơ quan CSĐT xác định từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2020 ông Bùi Vĩnh Tuấn với tư cách là người đại diện theo pháp luật của cả 2 công ty nói trên đã tự ý phân lô và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu tiền của khách hàng tại thửa đất số 49 tờ bản đồ số 15 và các thửa đất khác tại tờ bản đồ số 87 thuộc phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (dự án Dragon City).

Người này cam kết chuyển mục đích sang đất thổ cư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng từng nền. Tuy nhiên ông Tuấn không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền đã nhận của các khách hàng với số tiền hơn 34 tỷ đồng.

Trước đó, như Tài Chính Doanh Nghiệp đã thông tin trong bài viết “Đồng Nai: Dự án Dragon City không có thật, nhà đầu tư nên cẩn trọng”, Dự án Khu dân cư Dragon City Biên Hòa (Dự án Dragon City) được giới thiệu do Công ty Đại Tuấn Phát làm chủ đầu tư, tọa lạc tại phường Tam Phước, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được mở bán thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

Được giới thiệu là dự án đất nền, tuy nhiên thực chất nguồn gốc đất ở đây là đất rừng sản xuất, cơ quan chức năng không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Tuy nhiên, thực chất dự án này vốn dĩ là bốn thửa đất số 154, 155,156,157 tờ bản đồ 87 (bản đồ địa chính phường Tam Phước) do ông Hoàng Văn Ngọc đứng tên chủ sở hữu, sử dụng với mục đích đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.  

Ông Hoàng Văn Ngọc sau đó đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông Bùi Vĩnh Tuấn được thực hiện các quyền của người sử dụng khu đất nêu trên. Hợp đồng này được công chứng tại Văn phòng công chứng Phan Thiên Dương, tỉnh Đồng Nai.

Đến tháng 3/2016, 4 thửa đất này được làm thủ tục hồ sơ xin tách thửa, tách ra hơn 46 thửa đất mới, cùng với đó chủ đất tiến hành xây dựng 8 tuyến đường trong khu đất trên.

Tháng 8/2019, UBND phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính số 386/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với ông Bùi Vĩnh Tuấn và Công ty CP Đầu tư phát triển tập đoàn Đông Dương về hành vi quảng cáo, rao bán chui khu đất được cho là dự án Dragon City trên địa bàn phường Tam Phước.

Cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị này phải tháo dỡ tất cả các bảng, biển quảng cáo đối với hành vi không thông báo nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm vào điều 64, khoản 1, nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Đến ngày 8/6/2020, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra văn bản chỉ đạo UBND Tp.Biên Hòa tổ chức kiểm tra, xử lý ngay việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp (làm đường giao thông, vỉa hè) của dự án tự đặt tên "Dragon City".


Ngọc Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm