Nghệ An: Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 có nguy cơ bị thu hồi dự án

| 27-10-2022, 14:34 | Thị trường 24h

Nghệ An: Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 có nguy cơ bị thu hồi dự án

Dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 tại TX Cửa Lò (Nghệ An).


Theo đó, năm 1995, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 1553/QĐ.UB về việc cho phép Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 (nay là Công ty CP Nông công nghiệp 3/2), huyện Qùy Hợp, Nghệ An được khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng công trình dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 tại lô đất số 177, khu quy hoạch đường 7, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò.

Đến năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Nông Công nghiệp 3/2 được lập thủ tục thuê 617,2m2 thửa đất số 264, tờ bản đồ số 13, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà hàng, khách sạn.

Có thể nói, dự án lúc bấy giờ là "đất vàng" của doanh nghiệp tại Cửa Lò. Thế nhưng, trải qua một thời gian dài hơn 10 năm, Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2 lại không quan tâm, mặn mà đến khu đất sinh lợi cao này khi vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục thuê đất cũng như triển khai dự án.

Dự án “đất vàng” nhiều năm không triển khai thi công đã trở thành khu vực nhếch nhác, gây lãng phí tài nguyên đất đai, thất thu thuế nhà nước. Thậm chí, tại khu đất trên, tồn tại một ki-ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống mà Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2 vẫn không hề hay biết.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thông qua kiểm tra các dự án chậm tiến độ triển khai xây dựng trên địa bàn đã xác định dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2, Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các thủ tục để được thuê đất theo quy định. Dự án chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, chưa xây dựng, chưa đưa vào hoạt động.

Vì vậy, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Công văn số 1793/UBND-CN ngày 18/3/2022 “về việc xử lý các dự án chậm tiến độ triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan của dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò do Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, vào tháng 4/2022 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cũng đã có Văn bản số 1249/SKHĐT-DN đôn đốc Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa nhận được hồ sơ, tài liệu có liên quan và kiến nghị, đề xuất của Công ty về dự án này.

Chia sẻ với PV Tài chính Doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Thuyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) cho biết: “Đây là dự án của Công ty đã lập khảo sát và UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án từ lâu. Tuy nhiên, do vướng nhiều thủ tục pháp lý nên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ pháp lý dự án cũng như việc được thuê đất theo quy định. Bên cạnh đó, do tiềm lực tài chính của doanh nghiệp cũng có hạn, nên việc hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan và triển khai dự án này rất khó khả thi”.

Trong 1 diễn biến liên quan đến Công ty CP Nông công nghiệp 3/2, trước đó, doanh nghiệp này dự kiến tăng vốn điều lệ khoảng 10,080 tỷ đồng. Mục đích của việc tăng vốn điều lệ nhằm đầu tư, thực hiện dự án sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, chủ trương chung hiện nay là các địa phương sẽ đẩy nhanh việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ. Do vậy, UBND tỉnh Nghệ An khó chấp thuận việc dùng ngân sách để tăng vốn điều lệ tại công ty này. Mặt khác, nhiều người lao động sẽ không có tiền hoặc không muốn nộp thêm tiền để nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại đây.

Do đó, UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất với Sở Tài chính, giao người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2 biểu quyết không đồng ý việc phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ.

Được biết, Công ty Cổ phần nông công nghiệp 3/2 hiện có tổng vốn điều lệ là 15,99 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn do Nhà nước quản lý khoảng 36%; Tổng Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đang nắm giữ 25%; ông Lê Huy Dũng (nguyên Giám đốc doanh nghiệp này) đang nắm giữ 9% và 1 cổ đông chiến lược khác là ông Nguyễn Viết Dũng đang nắm giữ 12/% cổ phần. Số ít cổ phần còn lại là của các cán bộ công nhân viên của Công ty này.

Hiện, doanh nghiệp này do ông Trương Văn Hiền giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Trụ sở Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2, huyện Qùy Hợp (Nghệ An).


Trước đây, Công ty Cổ phần Nông công nghiệp 3/2 có tên gọi là Công ty TNHH MTV Công nông nghiệp 3-2. Đến năm 2018, doanh nghiệp này được cổ phần hóa và đổi thành tên như hiện tại.

Sau 4 năm hoạt động, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu chủ yếu của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc sản xuất kinh doanh sản phẩm chè.

Dù năm 2021, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này có chút khởi sắc khi có lãi 682,4 triệu đồng (năm 2020 âm hơn 1,1 tỷ đồng). Song, lũy kế lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này vẫn đang nằm ở mức âm (-) hơn 450 triệu đồng.


Ngọc Tuấn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm