Thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà trọ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-09-2022, 15:54 | Thị trường 24h

Giấy phép kinh doanh nhà trọ được biết tới là một trong những loại giấy chứng nhận kinh doanh hợp pháp dành cho những gia đình xây dựng nhà trọ và cho thuê phòng trọ trên thị trường, tuy nhiên cho đến hiện nay vẫn có nhiều người không biết tới loại giấy tờ này cũng như xây dựng nhà trọ mà không xin giấy kinh doanh từ cơ quan chức năng.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những thông tin về giấy phép kinh doanh phòng trọ như thế nào, thủ tục xin giấy phép kinh doanh phòng trọ ra sao để các bạn tham khảo cũng như thực hiện xin cấp phép kinh doanh các khu nhà trọ theo đúng quy định mà pháp luật đã đề ra.

Kinh doanh phòng trọ có cần phải xin giấy phép hay không?

Theo như luật pháp Việt Nam quy định thì những ngành nghề sau đây sẽ không phải xin giấy phép hoạt động kinh doanh:

  • Bán đồ ăn vặt ở vỉa hè, bán hàng rong.
  • Thực hiện nghề sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc là làm muối.
  • Những người thực hiện công việc buôn chuyến hàng ngày.
  • Những người có thu nhập thấp và những người bán hàng lưu động trên các phương tiện tự chế.

Do kinh doanh phòng trọ cho thuê không nằm trong các lĩnh vực trên, do đó khi bạn muốn xây dựng phòng trọ để phát triển dịch vụ cho thuê thì sẽ phải xin giấy phép kinh doanh từ các cơ quan chức năng. Nếu như chưa có giấy phép kinh doanh mà các bạn vẫn thực hiện việc cho thuê trọ sẽ bị coi là kinh doanh trái phép, khi đó các bạn có thể sẽ bị phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm của mình.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà trọ
Kinh doanh nhà trọ cho thuê phải xin giấy phép kinh doanh

Thế nhưng có một thực trạng là nhà trọ được xây dựng nhiều nhưng rất ít người biết tới thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ và xin giấy tờ kinh doanh để đảm bảo việc cho thuê hợp pháp, do đó khi bị nhắc nhở hoặc thậm chí bị phạt tiền thì nhiều người mới tới các cơ quan chức năng để xin giấy tờ kinh doanh cho khu nhà trọ của mình.

Mức phạt khi kinh doanh nhà trọ không có giấy phép

Kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ mà không có giấy phép kinh doanh phòng trọ sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000đ – 3.000.000đ, tùy theo từng hình thức khác nhau.

Còn nếu bạn đã bị phạt vì hoạt động kinh doanh cho thuê nhà trọ không có giấy phép rồi mà vẫn tiếp tục không thực hiện xin giấy phép, vẫn cho khách thuê trọ thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000đ – 10.000.000đ tùy vào mức độ vi phạm.

Mức phạt vi phạm không có giấy phép kinh doanh có thể lên đến 10 triệu đồng

Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ

Để việc thực hiện xin giấy phép kinh doanh cho thuê bất động sản với hình thức cho thuê nhà trọ được hiệu quả thì bạn cần phải nắm bắt được thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà trọ cho mình, khi đó bạn sẽ có thể dễ dàng thực hiện xin giấy phép kinh doanh cũng như đảm bảo việc xin giấy phép của mình đạt hiệu quả hơn. Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ hiện nay được thực hiện qua các bước sau:

1. Đăng ký hình thức kinh doanh

Hiện nay việc kinh doanh nhà trọ được chia ra làm 2 hình thức khác nhau đó là: kinh doanh nhà trọ theo dạng tư nhân và thành lập doanh nghiệp. Với dạng kinh doanh tư nhân thì bạn sẽ bị hạn chế về phạm vi hoạt động cũng như là nhân công làm việc, còn với doanh nghiệp thì bạn sẽ được hoạt động ở phạm vi rộng hơn với nhiều nhân công hơn so với tư nhân.

2. Chuẩn bị hồ sơ

Để có thể xin được giấy phép kinh doanh phòng trọ các bạn sẽ phải chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau:

  • Đơn xin giấy phép kinh doanh theo mẫu của nhà nước.
  • Bản sao có công chứng của CMND hoặc CCCD, hộ chiếu.
  • Giấy chủ quyền (nếu bạn kinh doanh hộ gia đình), giấy thành lập doanh nghiệp (nếu bạn là công ty).

3. Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh

Việc nộp hồ sơ xin giấy tờ để được kinh doanh phòng trọ sẽ được nộp theo các hình thức khác nhau giữa hộ kinh doanh gia đình và doanh nghiệp, vì thế các bạn cần biết địa chỉ nộp phù hợp với các hình thức kinh doanh nhà trọ của mình. Nếu như các bạn là hộ kinh doanh tư nhân thì sẽ nộp ở Ủy ban nhân dân cấp huyện/quận nơi mình sẽ xây dựng nhà trọ, còn khi bạn là doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/ thành phố nơi mình muốn thực hiện kinh doanh nhà trọ cho thuê.

Xin giấy phép kinh doanh dãy trọ có phải mất lệ phí hay không?

Để có thể thực hiện việc xin giấy phép kinh doanh nhà trọ thì các bạn sẽ phải mất phí như các hình thức xin giấy tờ kinh doanh khác, mức lệ phí bạn sẽ phải đóng sẽ được niêm yết ở trụ sở nơi bạn xin giấy phép kinh doanh.

Vì thế, khi các bạn đến nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh phòng trọ sẽ được đội ngũ cán bộ tiếp nhận và tư vấn cho các bạn một cách chi tiết nhất về cả hồ sơ lẫn lệ phí phải đóng khi xin giấy phép kinh doanh.

Các bạn sẽ phải mất những khoản chi phí, lệ phí khi xin giấy phép kinh doanh

🏘 Tham khảo những phòng trọ chính chủ, uy tín đang được cho thuê tại Nhà Tốt


Cho thuê phòng ngay Lê trọng tấn 4tr ở liền,có gác 4 triệu/tháng3 phút trước Quận Bình Tân

Căn studio full nội thất 32m2 cách sân bay 7km 4,5 triệu/tháng3 phút trước Quận 12

Những lưu ý khi làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh phòng trọ

Không chỉ riêng gì kinh doanh nhà trọ mà kể cả các bạn xin giấy phép kinh doanh dịch vụ nào đi chăng nữa thì cũng cần tìm hiểu thật kỹ, nắm bắt được thủ tục cũng như là hồ sơ liên quan để đảm bảo việc xin giấy phép kinh doanh của mình đạt hiệu quả tốt nhất. Do đó, nếu không muốn việc xin giấy phép kinh doanh của mình gặp trục trặc thì các bạn có thể lưu ý tới những điều sau:

  • Xác định thật kỹ hình thức kinh doanh nhà trọ và điền chuẩn xác vào giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh.
  • Những điểm như: Tên hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, số vốn, số lao động,… các bạn cũng cần phải điền chính xác.
  • Chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ liên quan một cách đầy đủ nhất.
  • Khi nộp hồ sơ thì cần nộp đúng cơ quan chức năng có thẩm quyền để tránh việc mất thời gian của mình.

Tóm lại việc kinh doanh các khu nhà trọ được xem là một trong những dịch vụ thương mại cần phải có giấy phép hoạt động, do đó các bạn cần xin giấy phép kinh doanh để có thể thực hiện được việc cho thuê nhà trọ một cách hợp pháp theo như quy định mà nhà nước đã đề ra.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xây dựng nhà trọ có cần giấy phép hay không cũng như là thủ tục xin giấy phép kinh doanh phòng trọ mà trang bất động sản Thông tin dự án của chúng tôi muốn gửi đến các bạn, rất mong qua những thông tin trên của chúng tôi các bạn sẽ hiểu hơn về việc xin các loại giấy tờ khi có nhà trọ cho thuê cũng như có thể xin được giấy phép để thực hiện kinh doanh phòng trọ một cách hiệu quả nhất.

Khi các bạn có nhà trọ cho thuê và muốn nhanh chóng tìm được khách trọ thì hãy đăng tin trên trang bất động sản Nhà Tốt của chúng tôi, chắc chắn với những lợi ích mà Nhà Tốt mang lại các bạn sẽ cảm thấy hài lòng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm